เมื่อวันที่ 8 ก.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา ประจำปี 2565 (IP Fair 2022) และเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา (MOU) ระหว่าง กรมทรัพย์สินทางปัญญา และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โดยมี นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ลงนามร่วมกัน และมี พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ประธานคณะอนุกรรมาธิการการกีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬา และคณะผู้บริหาร ร่วมในพิธีลงนาม ที่บริเวณลานกิจกรรม ชั้น 9 อาคารสยามสเคป สยามสแควร์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดงานมหกรรมทรัพย์สินทางปัญญา ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 8-10 ก.ค. ภายใต้แนวคิด มันส์ดีเวิร์ส : ทรัพย์สินทางปัญญาทางเลือกของคนรุ่นใหม่ ในรูปแบบผสมผสาน (Hybrid) ควบคู่กับกิจกรรมออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ www.thailandipfair.com ซึ่งจะเป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา และนำประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญา มายกกระดับเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงยกระดับวงการกีฬาไทยให้เติบโตยิ่งขึ้นไป โดยมีอุตสาหกรรมกีฬาเจ็ตสกีเป็นต้นแบบ เนื่องจากการสร้างมูลค่าด้านทรัพย์สินทางปัญญากับกีฬาเจ็ตสกี ประสบความสำเร็จมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันเจ็ตสกีของไทย ที่เป็นรายการอันดับ 1 ของโลก โดยมีสื่อกีฬาอย่าง EURO SPORTS, ESPN และสื่อกีฬาชั้นนำอีกหลายรายการ ขอซื้อลิขสิทธิ์ เพื่อนำไปถ่ายทอด ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมกว่า 5,000 ล้านบาท ให้แก่ประเทศไทย และจะเป็นต้นแบบให้กับกีฬาอีกหลายประเภทที่ทั่วโลกชื่นชอบ เช่น มวยไทย รวมถึงสามารถต่อยอดไปสู่ต้นแบบที่ดีให้กับอุตสาหกรรมอื่นๆ ของไทยต่อไป

ขณะที่ นายปริเขต สืบสหการ ผู้อำนวยการทัวร์นาเมนต์เจ็ตสกีโลก WGP#1 World Series และ WGP#1 World Cup เผยว่า ทัวร์นาเมนต์เจ็ตสกีชิงแชมป์โลก WGP#1 สร้างชื่อเสียงให้กับวงการกีฬาไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด คว้ารางวัลทรัพย์สินทางปัญญายอดเยี่ยมแห่งชาติ ประจำปี 2565 สาขางานด้านลิขสิทธิ์ จากผลงานสร้างคอนเทนต์กีฬาไทยสู่เวทีโลก ออกอากาศบนช่องโทรทัศน์ดังกว่า 121 ชาติ และเตรียมถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียมสู่ 100 ล้านครัวเรือน ในทัวร์นาเมนต์ WGP#1 World Cup 2022 ในเดือน ธ.ค.นี้ ที่เมืองพัทยา พร้อมเป็นโครงการต้นแบบการพัฒนากีฬาไทย ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่ง กกท. และกรมทรัพย์สินทางปัญญา เห็นพ้องความร่วมมือ ร่วมกันส่งเสริมงานด้านนี้ จึงมั่นใจจะสร้างประโยชน์ชาติอย่างมหาศาลและเป็นการพัฒนากีฬาที่ยั่งยืนอีกด้วย