เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 70 ปี ป่วยเป็นเบาหวานมาตั้งแต่อายุ 60 ปี ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยตรวจร่างกายเลย แต่มารู้อีกที ทุกวันนี้ผมต้องกินยาคุมนํ้าตาลทุกวันและต้องเข้าพบหมอทุก ๆ 3 เดือนตามนัดหมาย ตัวผมหลังจากเป็นเบาหวานได้ประมาณ 3 ปี ก็เริ่มพบว่าการแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลงมาก ความรู้สึกต้องการทางเพศก็ลดลงตามไปด้วย ตอนนี้ไม่ต้องพูดเลยเหลือแค่เดือนละครั้งก็เก่งแล้ว บางเดือนไม่มีเลย ทั้ง ๆ ที่มีอารมณ์อยากร่วมเพศมากแต่ก็ทำไม่ได้ ภรรยาก็คอยให้กำลังใจพยายามช่วยเหลือมาตลอด แต่อาการที่เป็นอยู่มันทำให้ผมหมดกำลังใจ หลายคนแนะนำให้ซื้อยามากินเอง ผมกินยาแล้วพบว่าหน้าแดง ปวดเมื่อย และปวดหัวมากตามมา จึงหยุดกินเพราะกลัวจะมีอันตรายต่อร่างกายตามมา ช่วยให้คำแนะนำแก่ผมด้วยโดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องตัวยาที่กินแล้วแข็งตัวดีและปลอดภัยด้วยครับ

ด้วยความเคารพ
ฤทธิศักดิ์ 70

ตอบ ฤทธิศักดิ์ 70

สาเหตุใหญ่ ๆ ที่ทำให้ผู้ชายมีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ส่วนมากมักจะมาจากการเป็นเบาหวานแล้วเส้นเลือดเกิดการแข็งตัวไม่ยืดหยุ่นและหดตัวบ่อย ๆ ซึ่งอาการที่มักแสดงออกให้เห็นได้ชัดเจนก็คือการแข็งตัวขององคชาตลดน้อยลง หรือแข็งไม่เต็มที่ อาการนี้อาจจะเกิดก่อนที่จะรู้ตัวว่าเป็นเบาหวาน หรือเกิดหลังจากตรวจจากแพทย์แล้วว่าเป็นเบาหวาน การรักษาอาการอีดีไม่ว่าจะมาจากสาเหตุใดที่คนไข้มักจะชอบซื้อยากินก่อนมีเพศสัมพันธ์ การใช้ยากินเพื่อช่วยให้เกิดการแข็งตัวที่ดีขึ้น ยากินที่ใช้กันอยู่ก็มีหลายยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อก็สามารถทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อตัวคนไข้ได้ทั้งนั้น เหมือนกับที่ชายเบาหวานวัย 70 ปี มีอาการแสดงออก โชคดีที่ชายวัย 70 ปี ไม่มีภาวะช็อกหมดสติในภาวะที่กินยาแล้วมีความดันเลือดลดลง เจอได้ในผู้ป่วยโรคหัวใจที่ได้รับยากลุ่มไนเตรต ถือว่าเป็นข้อห้ามใช้เพราะทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ การใช้ยาชนิดใดก็ตามเพื่อทำการรักษาโรคอีดีที่เป็นอยู่นั้นควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์จะปลอดภัย

การรักษาอาการอีดีในผู้ที่เกิดอาการแพ้หรือเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยากิน แพทย์อาจจะทำการเปลี่ยนชนิดของยาที่กินหรืออาจเปลี่ยนวิธีการรักษาเป็นวิธีอื่นที่เหมาะสมกับอาการของคนไข้มากที่สุด การใช้ยาฉีดเป็นวิธีการรักษาที่ได้ผลดีเช่นกัน เพราะยาฉีดจะช่วยให้เกิดการแข็งตัวได้ภายใน 5-10 นาที โดยที่ไม่ต้องมีการกระตุ้นทางเพศและเป็นอีกทางเลือกในการรักษาอาการอีดีในผู้ที่เป็นเบาหวานเรื้อรัง เพราะกลุ่มนี้มักจะดื้อต่อการใช้ยากินคือกินแล้วไม่เกิดการแข็งตัว

ยาฉีดที่ใช้นั้นแพทย์จะเลือกขนาดของยาให้เหมาะสมกับอาการของคนไข้ และไม่เกิดผลข้างเคียงตามมา การซื้อยากินเองทั้ง ๆ ที่ไม่มีความรู้ในเรื่องของยายิ่งเป็นการทำลายสุขภาพของตัวเองให้แย่ลงเรื่อย ๆ หากอยากแข็งแรงเป็นชายชาตรี ต้องไม่อายที่จะมาพบแพทย์เพื่อฟื้นฟูทางเพศต่อไป ปัจจุบันชายวัย 80 ก็ยังแข็งแรงทางเพศได้ โดยการฟื้นฟูกับแพทย์เป็นทางเดียวที่สามารถทำได้อย่างปลอดภัย.

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51