ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากซึ่งเป็นผลกระทบมาจากพายุโซนร้อนชบาเริ่มคลี่คลายลงในหลายพื้นที่ ทั้งนี้ในส่วนของ อ.เชียงคำ พ.ต.อ.เฉลิมชาติ ยาวิชัย ผกก.สภ.เชียงคำ ได้สั่งการให้ ตร.ชุดมวลชนสัมพันธ์นำโดย ร.ต.ท.จำเนียร มาไกล และ ด.ต.ชัยวุฒิ ดวงสิทธิ์ ลงพื้นที่ไปยังบ้านล้า หมู่ 4 ต.เวียง อ.เชียงคำ เพื่อเข้าช่วยเหลือชาวบ้านรวมทั้งประชาสัมพันธ์ในเรื่องของน้ำท่วมให้กับชาวบ้านได้รับทราบ นอกจากนี้ทางด้านนายคเณศ คำนนท์ นายอำเภอภูซาง จ.พะเยา ได้นำกำลังจิตอาสากว่า 30 รายพร้อมด้วยรถน้ำของเทศบาลตำบลสบบงลงพื้นที่ไปยังบ้านสบบง หมู่ 2 ต.สบบง เพื่อเข้าทำความสะอาดภายหลังน้ำป่าที่ไหลหลากได้ลดลงแล้วในที่สุด

ร.ต.ท.จำเนียร ได้กล่าวว่า หลังจากที่พายุโซนร้อนชบา ได้พัดเข้าสู่ภาคเหนือทำให้ในหลายจังหวัดเกิดผลกระทบรวมทั้งในพื้นที่ของ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ด้วย ทั้งนี้ทางผู้บังคับบัญชาก็ได้สั่งการให้ตนและทีมมวลชนสัมพันธ์ของ สภ.เชียงคำ ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านล้า หมู่ 4 ที่ได้รับผลกระทบกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทั้งนี้พบว่าสถานการณ์ดังกล่าวไม่ได้รุนแรงเท่าที่ควรและชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างเก็บข้าวของหนีน้ำได้ทันเวลา ทำให้การช่วยเหลือค่อยข้างที่จะง่าย ส่วนในเรื่องของความเสียหายนั้นพบส่วนของทุ่งนาที่ชาวบ้านได้ทำการปลูกข้าวไว้และทำให้ต้นข้าวแช่น้ำเป็นเวลานาน แต่หลังจากนี้สถานการณ์น่าจะคลี่คลายแล้วอย่างแน่นอนเพราะว่าน้ำป่าที่ไหลมารอบนี้จะไหลมาอย่างรวดเร็วแต่ก็ลดระดับอย่างรวดเร็วเช่นกัน นอกจากนี้ในส่วนของการช่วยเหลือเบื้องต้นก็มีทาง สจ.ในพื้นที่พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ทางเทศบาลตำบลเวียงได้มาช่วยเหลืออีกแรงด้วย

ด้าน นายคเณศ กล่าวเสริมในเรื่องนี้ว่า ภายหลังจากสถานการณ์น้ำป่าได้ลดระดับจนแห้งลงแล้ว ตนเองพร้อมด้วยทีมจิตอาสาจึงได้พากันมาล้างถนนหาทางภายในหมู่บ้านสบบงแห่งนี้เพื่อที่จะฟื้นฟูสภาพพื้นที่ต่าง ๆ ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าได้กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง ส่วนในเรื่องของรถน้ำที่นำมาฉีดทำความสะอาดนี้ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเทศบาลตำบลสบบง อีกทั้งชาวบ้านที่อยู่ภายในหมู่บ้านก็ได้ออกมาร่วมทำความสะอาดด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ตนมองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะต้องมีการวางแผลรับมืออย่างจริงจังอีกครั้งถ้าหากเกิดเหตุการณ์ในรูปแบบนี้ขึ้นมาอีกรอบ