สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย ว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค. พรรคฝ่ายค้านของออสเตรเลียเสนอมอบเงินเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขณะที่นครซิดนีย์ ซึ่งมีจำนวนประชากรสูงสุดของประเทศ กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีสาเหตุจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตาอย่างต่อเนื่อง

แอนโทนี แอลบานีส ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของออสเตรเลียเผยแผนมอบเงิน 300 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 7,320 พันบาท) ให้ชาวออสเตรเลียทุกคนที่ฉีดวัคซีนครบโด๊สแล้ว ภายในวันที่ 1 ธ.ค. โดยข้อเสนอนี้มีมูลค่ารวมราว 6 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 1.46 แสนล้านบาท) ขณะที่แอลบานีสกล่าวว่าการดำเนินมาตรการล็อกดาวน์บ่อยครั้งในทั่วประเทศ ทำให้ออสเตรเลียสูญเสียเงินสูงกว่านี้มาก

“ถือเป็นเงินจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับการดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ขนานใหญ่ที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียถึง 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 4.88 หมื่นล้านบาท) ต่อสัปดาห์” แอลบานีสกล่าวต่อสถานีโทรทัศน์ไนน์เน็ตเวิร์ก และเสริมว่าแผนนี้จะ “เป็นผลดีต่อสุขภาพของเรา ทั้งยังเป็นแรงกระตุ้นที่จำเป็น ขณะที่แรงงานและธุรกิจรายย่อยได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์”

เมื่อวันศุกร์ (30 ก.ค.) สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียเปิดเผยรายละเอียดแผนกำจัดการระบาดใหญ่ที่มี 4 ระยะ ซึ่งระบุว่าชาวออสเตรเลียจะมีอิสรภาพด้านการเดินทางมากขึ้น เมื่อร้อยละ 80 ของประชากรวัยผู้ใหญ่ฉีดวัคซีนครบโด๊ส โดยเมื่อวันจันทร์ (2 ส.ค.) มีประชากรกลุ่มนี้ฉีดวัคซีนครบโด๊สแล้วราวร้อยละ 19.2 เท่านั้น

เมื่อวันอังคาร (3 ส.ค.) แอลบานีสระบุในแถลงการณ์ว่า การมอบเงินสร้างแรงจูงใจนี้จะทำให้ออสเตรเลียบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนครบโด๊สให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ร้อยละ 80 ได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น และ “ยิ่งเราบรรลุเป้าหมายได้เร็วเท่าไร เราก็จะสามารถฟื้นตัวจากมาตรการล็อกดาวน์ที่สร้างความสูญเสียทางการเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ต่อวัน ได้เร็วขึ้นเท่านั้น”

“ชาวออสเตรเลียพึ่งสกอตต์ มอร์ริสัน ให้ทำตามหน้าที่ของเขาและดำเนินการฉีดวัคซีน เราเลยเป็นที่โหล่ในหมู่ประเทศพัฒนาแล้ว”

ด้านไซมอน เบอร์มิงแฮม รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของออสเตรเลียกล่าวว่าข้อเสนอของแอลบานีส “จะไม่ประสบผลสำเร็จ” โดยระบุว่า “เราดำเนินการตามหลักการ ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าการใช้จ่ายเงินต้องเป็นไปอย่างตรงจุด มีความเหมาะสม และมุ่งสร้างผลลัพธ์ที่ตรงเป้าอันเป็นเรื่องสำคัญ”

อนึ่ง สถิติล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียระบุว่า ออสเตรเลียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 34,611 ราย เมื่อนับถึงช่วงบ่ายวันจันทร์ (2 ส.ค.) โดยพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 222 รายในระยะ 24 ชั่วโมง..

เครดิตภาพ : ซินหัว