เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. พล.ร.อ.อารักษ์ แก้วเอี่ยม ที่ปรึกษานายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานเปิดกิจกรรมแล่นใบรักษ์ทะเลไทย ที่ชายหาดหน้า ศูนย์สมุทรกีฬา สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยฯ อ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี นายนิรันดร โรจนสมสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานโครงการผลิตในประเทศ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. นักแล่นใบเยาวชน พร้อมด้วยพนักงานจิตอาสา ปตท.สผ. จากชมรมเรือใบ กว่า 50 คน เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก
 
สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นกิจกรรมต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 ซึ่ง สมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ ได้ร่วมกับ ปตท.สผ. โดย ชมรมเรือใบ จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักถึงการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะความสะอาดของชายหาด ท้องทะเลและเกาะต่างๆ ซึ่งเปรียบเหมือนบ้านของนักแล่นใบ รวมทั้งยังเป็นการปลูกจิตสำนึกในการดูแลสิ่งแวดล้อมให้กับนักกีฬาแล่นใบรุ่นน้อง และตรงยังกับโอกาสวันสิ่งแวดล้อมโลก และ “วันมหาสมุทรโลก” ในเดือน มิ.ย.ของทุกปี

โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ออกเดินทางจากศูนย์สมุทรกีฬา มุ่งหน้าสู่เกาะยอ ภายในพื้นที่อ่าวสัตหีบ เป็นระยะทางประมาณ 3.54 ไมล์ ทะเล (5.7 กม.) ร่วมกันเก็บขยะและพลาสติก บนเกาะยอและบริเวณแนวชายหาดอ่าวดงตาล รวมน้ำหนักกว่า 500 กก. เพื่อนำมาขึ้นมามอบให้เทศบาลในพื้นที่นำไปคัดแยกและกำจัดทิ้งต่อไป