หลังจากที่คณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) มีมติเห็นชอบให้เป็นพื้นที่สีเขียวทั่วประเทศ และมีการผ่อนมาตรการให้ ถอดแมสก์ ในบางกลุ่ม และบางพื้นที่ พร้อมให้มีการยกเลิกการลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand pass สำหรับชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยให้มีผลเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวว่า หลังจากที่ภาครัฐได้มีการปลดล็อกเรื่องของระบบ Thailand pass ถือเป็นข่าวดีสำหรับภาคท่องเที่ยวพื้นที่เมืองพัทยาและใกล้เคียงเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นอีกเงื่อนไขหนึ่งที่ทางภาคเอกชนธุรกิจท่องเที่ยวเรียกร้องไปยังรัฐบาลเกี่ยวกับเงื่อนไขที่ทำให้การเดินทางของนักท่องเที่ยวไม่สะดวกอยากให้มีการปลดล็อก ทั้งนี้รัฐก็ได้มีการปลดล็อกระบบ Thailand pass ให้แล้ว ส่วนเรื่องของตัวเลขการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาให้ประเทศไทยนั้นคงจะค่อยๆ ทยอยกลับเข้ามาด้วยขณะนี้อยู่ในช่วงโลว์ซีซั่นทำให้การเดินทางของนักท่องเที่ยวระยะไกลยังคงไม่มีมา ส่วนการเดินทางนักท่องเที่ยวในระยะใกล้ขณะนี้ภาคท่องเที่ยวได้มองตลาดที่นอกเหนือจากนักท่องเที่ยวอินเดีย มาเลเซียและเวียดนามที่ทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ทั้งนี้ยังคงรอในส่วนตลาดของนักท่องเที่ยว ญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง และจีน ซึ่งรอการส่งสัญญาณอยู่ อย่างไรก็ยังคาดหวังว่าหากทุกอย่างเป็นไปเชื้อว่าปลายปี 2565 การท่องเที่ยวพัทยาจะดีขึ้น

โดยขณะนี้กลุ่มเอเจนซี่ได้มีการสอบถามข้อมูล ขอราคา และมีการทำคอนแทรคร่วมกันบ้างแล้วในบางส่วน ซึ่งในส่วนตลาดนักท่องเที่ยวจะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป โดยในช่วงโลว์ซีซั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวยังคงต้องอดทนต่อไป นอกจากนี้อยากให้ภาครัฐส่งเสริมการจัดประชุมสัมมนา ในการกระตุ้นการเดินทางในประเทศด้วย ทั้งนี้ในช่วงปลายปี 2565 มีสัญญาณการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจากกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวระยะไกล อาทิ อังกฤษ รัสเซีย กลุ่ม สแกนดิเนเวีย และกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวระยะใกล้ อย่าง อินเดีย เวียดนาม เกาหลี มาเลเซีย ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวจีนนั้นต้องรอดูสถานการณ์การเลือกตั้งใหญ่ก่อน สำหรับกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวชาวไทยในช่วงเดือนมิถุนายน และกรกฎาคม 2565 ยอดการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยลดลง ด้วยโรงเรียนเปิดเทอม ทั้งนี้ภาครัฐต้องเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยวในกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวชาวไทย ทั้งการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการและส่งเสริมให้มีการเดินทางท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวต่ออีกว่า ส่วนมาตรการผ่อนปรนไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยนั้น ถือเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล ซึ่งยังมีกลุ่มคนอีกหลายคนที่ยืนยันจะสวมหน้ากากอนามัยต่อไปแม้ภาครัฐจะมีการผ่อนปรนไม่ให้สวมหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่ได้ การที่รัฐมีการผ่อนปรนเรื่องของหน้ากากอนามัยถือเป็นการผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น ทำให้ความกังวลในการท่องเที่ยวลดน้อยลงทำให้การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติ แม้จะยังไม่เกิดขึ้นแบบทันทีทันใดก็ตามด้วยต้องใช้ระยะเวลาในการสร้างความมั่นใจ ทั้งการทำการตลาด และการส่งเสริมการขายต่าง ๆ ส่วนการขยายเวลาในการเปิดสถานบันเทิงนั้นสามารถช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเป็นอย่างมากด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้นต้องการมาพักผ่อน ซึ่งการผ่อนผันการเปิด-ปิดสถานบันเทิงช่วยกระตุ้นในการตัดสินใจที่จะเดินทางมีาท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาเป็นอย่างมาก ทั้งนี้อยากให้ภาครัฐขยายเวลาการเปิด-ปิดสถานบันเทิงออกไปอีก เชื่อว่าเวลา 02.00 น. ยังไม่เพียงพอหากเป็นไปได้ขยายให้เปิดถึง 04.00 น. จะเป็นการดีต่อการท่องเที่ยวเมืองพัทยา