เข้มโรงเรียน รับแป๊ะเจี๊ยะ
นายพยัพ คชพลายุกต์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่โรงเรียนประจำจังหวัดที่มีชื่อเสียง ติดตามการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2564
นายพายัพ คชพลายุกต์ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ดังกล่าวเป็นการติดตามการรับนักเรียน และเป็นไปตามมาตรการของคณะกรรมการป้องการทุจริตแห่งชาติ (คณะกรรมการ ป.ป.ช.) โดย สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดทุกแห่ง จะร่วมกับชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต ซึ่งเป็นเครือข่ายภาคประชาชน สังเกตการณ์ ติดตามการรับนักเรียนในโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูงหรือโรงเรียนที่ได้รับความสนใจจากนักเรียน ผู้ปกครอง ในการเข้าศึกษาต่อของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยเฉพาะประเด็นการรับเด็กกรณีพิเศษ ว่ามีการดำเนินการเป็นไปตามระเบียบหรือไม่อย่างไร เนื่องจากเกรงว่าอาจเป็นช่องทางการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะ โดยเป็นการสมยอมระหว่าง บิดามารดา ผู้ปกครอง กับสถานศึกษา และมีการรับ “แป๊ะเจี๊ยะ” เพื่อให้เด็กได้เข้าศึกษาต่อ
ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ประจำจังหวัดทั้ง 2 แห่งพบว่า การปฏิบัติเป็นไปตามระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  มีคณะทำงานชัดเจน และมีการป้องกันการทุจริตในการเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์ตอบแทน  โดยทำประกาศชัดเจนว่าไม่มีการเรียกรับเงินหรือระดมทรัพยากรจากผู้ปกครองนักเรียนเพื่อแลกกับการเข้าเรียน พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำให้โรงเรียนสื่อสารประชาสัมพันธ์กับผู้ปกครองและนักเรียน ว่าโรงเรียนไม่มีการรับทรัพย์สินหรือประโยชน์ตอบแทน เพื่อโอกาสในการเข้าเรียน และป้องกันบุคคลอื่นแอบอ้างนำผลประโยชน์ไปหลอกลวงผู้อื่นให้หลงเชื่อ หรือหากมีเบาะแส สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วน ป.ป.ช. 1205 หรือ 0-3532-9030 (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

มอบถุงยังชีพ
นายวิเชียร จูห้อง นายอำเภอวังน้อย พร้อมด้วย นางสาวกุลนิษฐ์ คุ้มโภคา ปลัดอำเภอวังน้อย สมาชิกกิ่งกาชาดอำเภอวังน้อย ผู้แทนโรงไฟฟ้าวังน้อย จิตอาสาพระราชทาน และผู้นำท้องที่ตำบลบ่อตาโล่ นำโดย นายจุลักษณ์ ผลาผล กำนันตำบลบ่อตาโล่ ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพแก่ประชาชนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่มีคำสั่งให้กักกันตัว ณ ที่อยู่อาศัยของตนเอง, กลุ่มผู้สูงอายุ, กลุ่มผู้ด้อยโอกาส และกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ตามโครงการ “รวมน้ำใจชาววังน้อยมีแล้วแบ่งปัน” จำนวน 21 ครัวเรือ (ชาญ ชูกลิ่น / อยุธยา)

ตำบลสะอาด
ร.ต.ต.หญิง สายสุนี ยมานันท์ นายอำเภอบางปะหัน ได้ดำเนินการกิจกรรมโครงการตำบลสะอาด ในตำบล ขยาย และตำบลตานิม โดยให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ให้มองเห็นถึงความสวยงามในพื้นที่และปรับปรุงภูมิทัศน์ในบริเวณหมู่บ้าน ในตำบลขยายและตำบลตานิม ดังนี้

  1. ฝ่ายปกครองตำบลขยาย ร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้านและประชาชน ร่วมทำจิตอาสาพัฒนา บริเวณหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลขยาย โดยปรับภูมิทัศน์เก็บกวาด ตัดหญ้า และกิ่งไม้ และขยะบริเวณสองข้างทาง
  2. ฝ่ายปกครองตำบลตานิม นำโดยผู้ใหญ่ระวีวรรณ ช่างปั้น ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ตำบลตานิม พร้อมด้วยสมาชิก อบต.ตานิม และทีมงานจิตอาสา หมู่ 4 ได้ร่วมกันทำความสะอาด ปรับปรุงภูมิทัศน์ในบริเวณหมู่บ้านและบริเวณวัดบ้านแจ้ง เพื่อให้สวยงามสะอาดตา ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา “โครงการตำบลสะอาด” อันเป็นการทำความสะอาดหมู่บ้านให้สวยงามน่ามอง ด้วยความร่วมมือของประชาชนในหมู่บ้านและผู้นำ (วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

วัด-ชาวบ้าน ช่วยโควิด
ที่บริเวณวัดพระบรมธาตุวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท พระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุวรวิหาร พร้อมด้วย พระครูประกาศสรวุฒิ เจ้าอาวาสวัดทรงเสวย ประธานมูลนิธิไอ้ส้มฉุน ศิษย์วัดทรงเสวย นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท นางจุฬาภร ศิริเวช นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท หัวหน้าส่วนราชการ และเหล่าผู้ใจบุญ ร่วมกันมอบข้าวกล่อง อาหารกลางวัน จำนวน 500 กล่อง น้ำดื่ม จำนวน 600 ขวด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 46 จังหวัดชัยนาท โดยมี ว่าที่ร้อยตรีณรงค์รัชช์ โชคธนาประสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 46 จังหวัดชัยนาท เป็นตัวแทนรับมอบ (วรชล ฟักขาว / ชัยนาท)

บ้านประหยัดพลังงาน
นศ. มทร.สุวรรณภูมิ คว้ารางวัลแบบบ้านประหยัดพลังงาน ระดับภูมิภาค “ภาคกลาง” โดยนางสาวดารุณี วันศรี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาสถาปัตยกรรม คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) คว้ารางวัลที่ 3 รับเงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ จากการส่งผลงาน BAAN BAAN (ECO HOME) เข้าประกวดภายใต้โครงการประกวดออกแบบบ้านประหยัดพลังงานและมีประสิทธิภาพ (Young Architect ECO Home Contest) ระดับภูมิภาค “ภาคกลาง” ประเภทบ้านประหยัดพลังงาน พื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 150 ตารางเมตร และได้รับสิทธิเป็นตัวแทนภาคกลาง เข้าร่วมการประกวดในระดับประเทศ ชิงทุนการศึกษา 1 แสนบาท ประกาศผลเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2564 ซึ่งผู้ชนะรางวัลที่ 1 รางวัลที่ 2 และรางวัลที่ 3 ของทุกประเภท ทุกภูมิภาค จะต้องเข้าร่วมค่ายยุวสถาปนิก (Young Architect Camp) ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อประกวดระดับประเทศต่อไป (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

เพิ่มพลังสู้โควิดฯ
คณะพระอาจารย์ชมวัดโคกมะตูมทำอาหารกล่องสนับสนุนบุคลากร ทางการแพทย์ รพ.หนองแคขุด ปฏิบัติหน้าที่ ฉีดวัคซีนโควิด ให้กับประชาชน เพิ่มเติมพลัง ด้วยไข่ต้ม/ข้าวผัดกะเพรา/น้ำดื่ม และผลไม้ แตงโม คณะแพทย์ พยาบาล รพ.หนองแค กราบขอบพระคุณพระคุณเจ้าเป็นอย่างสูง มา ณ โอกาสนี้ (วิรัตน์ เดชะวราฤทธิ์ / สระบุรี)

กองบิน 4 มอบทุน
นาวาอากาศเอก เนาวมรัตน์ ประพัฒน์ทอง ผู้บังคับการกองบิน 4 เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษากองทัพอากาศ และทุนการศึกษากองบิน 4 ประจำปี 2564 ให้แก่บุตรข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ กองบิน 4 และนักเรียนในสังกัดโรงเรียนพื้นที่โดยรอบ กองบิน 4 ณ อาคารอเนกประสงค์ กองบิน 4 เมื่อ 11 มิถุนายน 2564 (อุทัย นิ่มสิทธิกุล / นครสวรรค์)

โล่ห์สิงห์ทอง
นายจรัญ สาทอง ผญบ.หมู่3 ประธานศูนย์ประสานงานองค์กรชุมชนตำบลบ้านลำและนายสอน สุริยันห์ ประธานกองทุนแม่ของของแผ่นดินบ้านหนองโพธิ ต.หนองสรวง ส่งผลงานกิจกรรมร่วมคัดสรรงานพัฒนาการชุมชนดีเด่น จ.สระบุรี “รางวัล โล่ห์สิงห์ทอง” โดยมีนายสุริยา บุญเรืองยศศิริ พัฒนาการจังหวัดสระบุรีและคณะกรรมการคัดสรรกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่นปี2564ที่บ้านหนองนาก อ.หนองแค จ.สระบุรี (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)

กาชาดช่วยโควิด
นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มอบหมายให้นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้แทนวัดตะโก มูลนิธิพุทธะมหาเมตตา และมูลนิธิบุญญานุภาพ โดยพระครูปลัดกิตติเชษฐ์ สิริวฑฺฒโก ร่วมลงพื้นที่เยี่ยมกลุ่มเปราะบาง คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ยากไร้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่อำเภอนครหลวง จำนวน 20 ราย โดยมอบเครื่องอุปโภค บริโภค และติดตามดูแล สภาพปัญหาความเดือดร้อนในการดำรงชีวิต เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ กลุ่มเปราะบาง คนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ยากไร้ และบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้นด้วย (วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ศูนย์ออกกำลังกาย
นายกอรนุช คูวิจิตรสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลวิหารแดง พร้อมด้วย นายไตรเทพ ถาวรวงศ์มั่นคงรองนายกเทศมนตรี นางภาณี นะราศรี ปลัดเทศบาล และเจ้าหน้าที่เทศบาลออกตรวจสอบสถานที่ก่อสร้างศูนย์ออกกำลังกายของประชาชนและผู้สูงอายุอำเภอวิหารแดง จ.สระบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่จาก อบจ.สระบุรี นายรัศมิ์ธศิลป์ มูลสาร ผอ. กองการศึกษาฯ อบจ.สระบุรี พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ สมภักดี ผอ.กองช่าง นายธัญณัฐเทพ เดชโชติภณ หัวหน้าฝ่ายบริหารการศึกษา และนายปาลวัฒน์ ศรีสุพรรณ์ นายช่างไฟฟ้า นำคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ เข้าร่วมตรวจสอบความเรียบร้อยในการก่อสร้าง (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)

ที่ว่างสร้างอาหาร
นางอมรรัตน์ กรึงไกร นายอำเภอมหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยเสมียนตราอำเภอ สมาชิก อส. และลูกจ้างโครงการ TST ร่วมปลูกพืชผักสวนครัว บริเวณบ้านพักนายอำเภอและนำผักต่างๆ ที่สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว นำแจกจ่ายให้แก่ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง อส. ฯลฯ โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้และเป็นการขับเคลื่อนกิจกรรม “ที่ว่างสร้างอาหาร” เพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน ส่งเสริมให้มีการปลูกผักในหน่วยงานและครัวเรือน (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)