เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ชายหาดพระแอะ หมู่ที่ 2 บ้านพระแอะ ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.กระบี่ นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผวจ.กระบี่ นำทีมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ ร่วมกับกรมทหารราบที่ 2 กองพลนาวิกโยธิน กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดกระบี่ ภาคีเครือข่ายด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ จัดฝึกซ้อมแผนสถานการณ์การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ด้านการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล

การฝึกซ้อมแผนดังกล่าวเพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งและทบทวนความรู้ความสามารถ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมด้านกำลังเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ในการให้ความช่วยเหลือให้มีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมงเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสบการณ์ให้เกิดความชำนาญในการปฏิบัติงาน ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดทั้งผู้ประสบภัยและผู้เข้าให้การช่วยเหลือ และเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนชาวอำเภอเกาะลันตา ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว ตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เกิดความมั่นใจว่าเมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวทางทะเลแล้ว เมื่อประสบเหตุทางเจ้าหน้าที่มีความพร้อมที่เข้าให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงที และเกิดความปลอดภัยสูงสุด

โดยได้สมมุติการณ์มีคลื่นลมแรงทำให้เรือโดยสารประจำทางสปีดโบ๊ท 2 ลำที่บรรทุกนักท่องเที่ยวไปยังเกาะพีพีและบรรทุกนักท่องเที่ยวมาเกาะลันตา เกิดชนกันตรงบริเวณหน้าหาดพระแอะ ต.ศาลาด่าน ทำให้เรือเกิดไฟลุกไหม้ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงและได้อับปางลง ทำให้ผู้โดยสารคนขับเรือและนายท้ายเรือทั้ง 2 ลำ 19 คน ต้องกระโดดลงน้ำลอยคออยู่กลางทะเล และได้โทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือไปทางศูนย์นพรัตน์สายด่วน 1669 กระบี่

หลังรับแจ้งจึงได้ประสานหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องระดมสรรพกำลัง พร้อมด้วยอุปกรณ์และเรือตรวจการลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทั้งได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ขึ้นที่บริเวณใกล้พื้นที่เกิดเหตุ จากนั้นทีมให้การช่วยเหลือเข้าถึงพื้นที่เริ่มทำการออกคนหาผู้ประสบภัยดังกล่าวได้ 16 คน มายังหน้าชายหาดเพื่อทำการคัดแยกผู้ป่วย จากนั้นได้ทำการปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บทั้งหมด พร้อมนำผู้ป่วยบาดเจ็บปานกลางและบาดเจ็บสาหัสส่ง รพ.เกาะลันตา เพื่อให้แพทย์ทำการรักษาตัวต่อไป ส่วนผู้สูญหาย 1 คน ได้ระดมกำลังออกค้นหาด้วยเรือและเฮลิคอปเตอร์อีกครั้งท่ามกลางกระแสลมคลื่นและลมแรง จนพบและเข้าให้การช่วยเหลือนำส่งรพ.กระบี่