ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ฤดูกาล 2022 สนามที่ 8 รายการ “อาเซอร์ไบจาน กรังด์ปรีซ์” ที่สนามบากู ซิตี เซอร์กิต ประเทศอาเซอร์ไบจาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นการดวลความเร็วในรอบชิงชนะเลิศ ผลปรากฏว่า แม็กซ์ แฟร์สตัปเพน แชมป์โลกชาวดัตช์ของ เรด บูลล์ ผงาดคว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จด้วยเวลา 1 ชม. 34 นาที 05.941 วินาที และนับเป็นการคว้าแชมป์สนามที่ 5 ของเจ้าตัวในฤดูกาลนี้แล้ว

ส่วนอันดับ 2 เป็น เซร์คิโอ เปเรซ นักขับชาวเม็กซิกันของ เรด บูลล์ เช่นกัน โดยมี จอร์จ รัสเซลล์ และลูอิส แฮมิลตัน 2 นักขับชาวเมืองผู้ดีของ เมอร์เซเดส ตามมาเป็นอันดับ 3 และ4 ตามลำดับ

ขณะที่ ชาร์ลส์ เลอแคลร์ นักซิ่งชาวโมนาโกของ เฟอร์รารี ที่ออกสตาร์ตในตำแหน่งโพลโพซิชันยังโชคร้ายไม่เลิก เมื่อแข่งไม่จบเนื่องจากเครื่องยนต์มีปัญหา เช่นเดียวกับ คาร์ลอส ซายน์ จูเนียร์ นักขับเพื่อนร่วมทีมชาวสแปนิช

ด้าน อเล็กซ์ อัลบอน นักขับหนุ่มไทย โชว์ฟอร์มเยี่ยม เมื่อเข้าป้ายมาเป็นอันดับ 12 จากการออกสตาร์ตในอันดับ 17 ทว่าก็ยังไม่ดีพอที่จะเก็บแต้มในสนามนี้

สรุปคะแนนสะสมประเภทนักขับหลังจบการแข่งขันสนามที่ 8 อันดับ 1 แฟร์สตัปเพน มี 150 คะแนนทิ้ง เปเรซ ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 โดยมี 129 คะแนน ห่าง 21 คะแนน, อันดับ 3 เลอแคลร์ มี 116 คะแนน.

ภาพ REUTERS