เมื่อวันที่ 31 ก.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ตรวจเยี่ยมศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ประกอบด้วย ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตประเวศ บริเวณอาคารศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมหนองบอน, ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตบึงกุ่ม บริเวณโรงเรียนสุขุมนวพันธ์อุปถัมภ์ และศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตคันนายาว บริเวณอาคารฝั่งตรงข้ามสยามอะเมซิ่งพาร์ค สวนสยาม โดยมี นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัด กทม. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กทม. สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย สำนักงานเขตในพื้นที่ เพจ เราต้องรอด คุณได๋ ไดอาน่า จงจินตนาการ หมอแล็บแพนด้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

สำหรับศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตประเวศ ใช้พื้นที่อาคารศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมหนองบอน ชั้น 2 สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 120 เตียง แบ่งเป็น ชาย 58 เตียง และหญิง 62 เตียง โดยมีทีมแพทย์จาก รพ.สิรินธร และศูนย์บริการสาธารณสุข 57 บุญเรือง ล้ำเลิศ เป็นผู้บริหารจัดการผู้ป่วย กำหนดเปิดให้บริการในวันที่ 1 ส.ค.64

ส่วนศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตบึงกุ่ม ตั้งอยู่ที่ อาคาร 2 โรงเรียนสุขุมนวพันธ์อุปถัมภ์ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 124 เตียง แบ่งเป็น ชาย 62 เตียง และหญิง 62 เตียง โดยมีทีมแพทย์จาก รพ.พญาไทนวมินทร์ ศูนย์บริการสาธารณสุข 50 บึงกุ่ม และศูนย์บริการสาธารณสุข 56 ทับเจริญ เป็นผู้บริหารจัดการผู้ป่วย พร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 31 ก.ค.นี้

และศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ เขตคันนายาว ตั้งอยู่ที่ อาคารฝั่งตรงข้ามสยามอะเมซิ่งพาร์ค สวนสยาม สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 127 เตียง ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงสถานที่ ให้มีความเหมาะสมและตรวจสอบระบบต่างๆ สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ สนธิกำลังกับสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่และฝ่ายความมั่นคง ร่วมดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยมีทีมแพทย์จาก รพ.นพรัตนราชธานี และศูนย์บริการสาธารณสุข 69 คันนายาว เป็นผู้บริหารจัดการผู้ป่วย กำหนดเปิดให้บริการในวันที่ 5 ส.ค.64

ขณะที่ นายขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัด กทม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ได้แก่ ศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อเขตสะพานสูง ตั้งอยู่ ณ ศูนย์สร้างสุขทุกวัย เขตสะพานสูงสามารถรองรับผู้ป่วยได้ 140 เตียง เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา และศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อเขตหนองจอก ณ ศูนย์สร้างสุขทุกวัย เขตหนองจอก สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 100 เตียง โดยมี โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ ดูแลและติดตามอาการผู้ป่วย สำหรับทั้ง 2 ศูนย์ขณะนี้รับผู้ป่วยเต็มจำนวนแล้ว และหากมีผู้ป่วยที่ต้องนำส่งต่อไปรักษา ณ สถานพยาบาลอื่น สำนักงานเขตพื้นที่จะเร่งนำผู้ป่วยที่ยังคงตกค้างอยู่ที่บ้านเข้ารับการดูแลทันที

ปัจจุบัน กทม.ได้จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อแล้ว 60 แห่ง สามารถเปิดรับผู้ป่วยได้แล้ว 39 แห่ง รองรับผู้ป่วยได้  7,499 ราย และยังมีศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อซึ่งดำเนินการโดยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานประกอบการและประชาชนทั่วไป อีก 2 แห่ง สามารถรับผู้ป่วยได้ 396 ราย เปิดให้บริการแล้ว 1 แห่ง รวมจำนวนศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งพร้อมเปิดให้บริการแล้วขณะนี้ จำนวน 40 แห่ง จากจำนวนทั้งสิ้น 62 แห่ง ซึ่งหากเปิดให้บริการได้ครบทุกศูนย์ฯ จะสามารถรับผู้ป่วยได้ถึง 7,895 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ก.ค. 64 เวลา 11.00 น.)

นอกจากนี้ กทม.ได้ขยายศักยภาพในการรองรับผู้ป่วย โดยได้ปรับศูนย์พักคอยเป็นโรงพยาบาลสนาม จำนวน 7 แห่ง เพิ่มเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยที่อาการรุนแรง โดยใช้นวัตกรรม Modular ICU ที่ รพ.สนามราชพิพัฒน์ 1 จำนวน 4 อาคาร รองรับผู้ป่วยได้ 40 เตียง รวมทั้งได้จัดเตียงสำหรับดูแลผู้ป่วยโควิดที่อาการรุนแรงอีก 16 เตียง ที่ รพ.ผู้สูงอายุบางขุนเทียน.