แกเรธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ออกมาแสดงความไม่เข้าใจกับพฤติกรรมของแฟนบอลชาวฮังการี ที่เข้ามาชมเกม ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ลีก A กลุ่ม 3 นัดที่ “สิงโตคำราม” บุกแพ้ “แม็กยาร์” 0-1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังมีเสียงโห่ระหว่างที่ลูกทีมของเขาคุกเข่าเพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านการแบ่งแยกและเหยียดผิวในช่วงก่อนเริ่มเกม ทั้งที่ผู้ชมในสนามปุสกัส อารีนา ส่วนใหญ่เป็นเด็ก ๆ ที่มาชมเกมกับผู้ปกครอง

ในเกมดังกล่าว ฮังการี ถูกลงโทษแบนห้ามแฟนเข้าชมเกมในสนาม จากพฤติกรรมเหยียดผิวนักเตะคู่แข่งก่อนหน้านี้ แต่เจ้าถิ่นอาศัยกฎของ ยูฟ่า ที่อนุญาตให้เด็กจากโรงเรียหรืออคาเดมีลูกหนังที่อายุต่ำกว่า 14 ปี และมีผู้ปกครองดูแล สามารถเข้าชมเกมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ส่งผลให้เกมนี้มีเด็ก ๆ และผู้ปกครองเข้ามาชมเกมในสนามราว 30,000 คน

อย่างไรก็ตาม แม้ผู้ชมในสนามส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก แต่กลับมีเสียงโห่เล็ดลอดมาในช่วงที่นักเตะ “สิงโตคำราม” คุกเข่าก่อนเกม ซึ่ง เซาธ์เกต พูดถึงเรื่องดังกล่าวว่า “ก่อนอื่นคือเราต้องบอกว่า เหตุผลที่เราคุกเข่าก่อนเกม ก็เพื่อส่งข้อความถึงผู้คนทั่วโลกว่ามันมีปัญหานี้อยู่ ผมเองไม่เข้าใจเลยว่าทำไมพวกเขาจึงเลือกที่จะส่งเสียงโห่ตอนที่เราคุกเข่า ผมคิดว่าบ่อยครั้งที่หลายคนไม่รู้ว่าพวกเขาทำแบบนั้นไปทำไม โดยเฉพาะพวกเด็กอายุน้อย ๆ พวกเขาแค่ทำตามพวกผู้ใหญ่เท่านั้น”

เครดิตภาพ : REUTERS, Getty Images