อาคารไม้โปร่งด้านหลังตัวบ้านตั้งอยู่ริมรั้วข้างทุ่งนาเขียวขจี มองเห็นทิวเขาไกลออกไปเป็นฉากงาม สอดรับกับกิจกรรมภายในที่เป็นพื้นที่ “สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ” ของศิลปิน “พลังกร สุรเดช” ซึ่งคนไทยมากมายคุ้นเคยกับผลงานลายเส้นการ์ตูน การ์ตูนล้อการเมือง “พลังกร” อีกทั้งฝีมือภาพประกอบ ฝีแปรงภาพวาด ก็โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

“บ้านการ์ตูน” คือชื่ออาคารไม้โปร่งดังกล่าว ซึ่งอยู่ตรงข้ามโรงเรียนแม่นาเรือใต้ อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ภายในนั้น ยามที่หลาย ๆ อย่างอำนวย “พลังกร” จัดแบ่งสัดส่วนสำหรับถ่ายทอดความรู้ศิลปะให้กับเด็ก ๆ ได้ขีดเขียน แต้มสีเติมประสบการณ์ศิลป์ เปิดสอนวาดการ์ตูนเป็นวิทยาทานให้เยาวชนได้เรียนรู้ ฝึกฝนสร้างสมประสบการณ์นอกห้องเรียน

“การเปิดสอนศิลปะตรงนี้ เป็นความตั้งใจแต่เดิมนับแต่เริ่มต้นทำงานด้านศิลปะว่าสักวันถ้ามีโอกาสจะให้ความรู้ศาสตร์ศิลป์กับเยาวชน เพราะสมัยเราอยากเรียนเขียนการ์ตูน เห็นตัวอย่างอะไรงดงามเกี่ยวกับการ์ตูนก็จะพยายามฝึกเขียนเองโดยที่ไม่มีครู ในใจคิดว่าถ้ามีครูสอนได้จริงๆ ก็จะดี จะได้ไม่ต้องไปคัด แอบไปดูของคนนั้นคนนี้เพราะไม่มีครู ตรงนี้อยู่ในใจตลอด โดยถ้ามีครูมาสอนศิลปะโดยเฉพาะอย่างยิ่งการ์ตูน จะทำให้เด็กๆมีทักษะที่ดีขึ้น” 

บนผนังฉาบปูนของบ้านการ์ตูนมากด้วย ภาพการ์ตูน บอกเล่าการทำงานศิลป์ของศิลปิน ที่นอกจากการ์ตูนก็ยังสร้างสรรค์ผลงานอื่น ๆ ได้หลากสไตล์ รวมถึง ภาพวาด อย่าง “ภาพวาดรถสิบล้อ” สีอะคริลิกบนแคนวาส​ แรงบันดาลใจจากรถรุ่นนี้ซึ่งปัจจุบันหายาก ที่เขียนด้วยสีชนิดนี้ต้องการให้ดู วินเทจ ซึ่งสีอะคริลิกมักใช้เขียนภาพสิ่งของหรือวัตถุ​ และ “ภาพแม่หญิงไทย”​ ก็เป็นอีกตัวอย่างผลงานเด่น ศิลปินประทับใจในความเป็นกุลสตรีแบบไทยแท้​ มีภาพแม่หญิงไทยนั่ง และแม่หญิงไทยให้นมลูกน้อย เป็นภาพลายเส้นเขียนด้วยหมึกดำและใช้สีน้ำผสมผสานให้เป็นซีเปียร์ ดู คลาสสิค​ ยิ่ง

ในวัย 70 ปีเศษ ด้วยปัญหาสุขภาพ ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อยู่เนือง ๆ และด้วยความตั้งใจสานต่อการถ่ายทอดศาสตร์ศิลป์ให้เยาวชน ด้วยเหตุนี้ “พลังกร” จึงตั้งใจแบ่งปันแก่ผู้ชื่นชอบชื่นชมงานศิลป์ที่สนับสนุนความตั้งใจของศิลปิน ให้ได้ครอบครองชิ้นงานศิลปะที่สะสมไว้ โดยรายละเอียดผลงานติดต่อศิลปินได้ที่ [email protected]

“ผมใช้วิชาความรู้ศิลปะทั้งหมดสร้างงาน…” ศิลปิน “พลังกร” เน้นย้ำไว้นี่ย่อมยืนยันถึง “คุณค่างานศิลป์”.