ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4 พร้อมด้วย นายประศาสน์ สุขอินทร์ ผอ.โครงการส่งน้ำบำรุงรักษาท่ามะกา นายฉัตรมงคล ประเสริฐ นายก อบต.ลาดบัวขาว นายภูดิส สุวรรณพฤกษ์ สมาชิกสภาจังหวัดราชบุรี อ.บ้านโป่ง เขต 6 และนายวิเชียร อร่ามรส กำนันตำบลเบิกไพร ลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก หลังได้รับเรื่องชาวบ้านพื้นที่ 2 ตำบลคือ ต.เบิกไพร และ ต.ลาดบัวขาว อ.บ้านโป่ง

นางเพ็ญ พะยอมหอม อายุ 61 ปี ชาวนา หมู่ที่ 2 ต.ลาดบัวขาว เปิดเผยว่า ตนมีที่นาอยู่ 20 ไร่ ปลูกข้าวสุพรรณ 1 โดยจะทำนาปีละ 2 ครั้ง แต่เนื่องจากพื้นที่ ต.ลาดบัวขาว มีลักษณะเป็นพื้นที่ลุ่มแอ่งกระทะ เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนจึงทำให้มวลน้ำจาก จ.กาญจนบุรี ไหลมาสมทบกับน้ำในพื้นที่ ประกอบกับท่อลอดใต้ถนนสายปลักแรด-หนองหิน ภายในคลองห้วยหอยมีขนาดเล็ก ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน จึงทำให้น้ำท่วมเข้าบ้านเรือน และพื้นที่เกษตรทั้งของตนเอง และชาวบ้านจำนวนหลายร้อยไร่เสียหาย ซึ่งที่ผ่านมาตลอดหลายสิบปี ชาวบ้านได้ยื่นร้องเรียนผ่านหน่วยงานต่างๆ แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข ชาวนาต้องช่วยกันติดตั้งเครื่องสูบน้ำออกทุนซื้อน้ำมันกันเอง เพื่อหวังกู้นาข้าว บางปีก็ต้องขาดทุนเป็นหนี้ เพราะนาน้ำท่วมจนข้าวเน่า

ด้านนายอัครเดช กล่าวว่า ที่ผ่านมาพื้นที่ ต.ลาดบัวขาว และ ต.เบิกไพร มักเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปี หลังจากที่ตนได้รับการร้องเรียน จึงได้ลงพื้นที่พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า คลองห้วยหอย ซึ่งเป็นคลองรับน้ำมาจากพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ไหลผ่าน ต.ลาดบัวขาว ต.เบิกไพร และ ต.บ้านม่วง ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำแม่กลอง มีลักษณะเป็นคอขวด เนื่องจากท่อลอดใต้ถนนเส้นปลักแรด-หนองหิน เป็นแบบทรงกลม ขนาดเพียง 1 เมตร อีกทั้งยังมีวัชพืชปิดกั้นขวางทางน้ำ ส่งผลให้ ในช่วงฤดูน้ำหลาก น้ำจะไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่เกษตรเสียหาย ตนจึงได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้กรมชลประทาน จัดทำโครงการก่อสร้างท่อลอดเหลี่ยม พร้อมประตูระบายน้ำ ใช้งบประมาณ 7 ล้านบาท ซึ่งมีข้อดี ทั้งในเรื่องของการระบายน้ำที่เพิ่มขึ้นถึง 7.5 เท่า และยังสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง ทั้งนี้คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย.65 นี้