ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ทำให้ในช่วงนี้มีเห็ดป่าโผล่ขึ้นออกมาชูช่อดอกให้เห็นเป็นจำนวน ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงหันมาใช้ชีวิตตามวิถีชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเคยปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา โดยใช้เวลาว่างจากการทำนาทำไร่ หรือ ขณะที่ อยู่บ้านในช่วงโควิดระบาด เพื่อไม่เจอผู้คน จึงถือโอกาสเข้าไปในป่าหาเห็ดมาปรุงอาหารและขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ไม่น้อยกว่า 1,000-2,000 บาทเลยทีเดียว

โดยเฉพาะบริเวณป่าชุมชนเขาวงทั้งสองข้างทางริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ จากช่วงบ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิไปจนถึงจุดชมวิวเขาพังเหย รอยต่อ อ.ภักดีชุมพล และ อ.เทพสถิต ที่เริ่มมีเห็ดป่าออกมาให้เห็นชุกชุมในหน้าฝนปีนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อรอให้ชาวบ้านออกไปเลือกเก็บทั้งไปบริโภคและเหลือนำมาวางจำหน่าย ณ บริเวณจุดขายของป่าเขาวง บ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

ด้านนางแจ่มหทัย วงค์ชาลี อาย 48 ปี ชาวบ้านโนนม่วง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เป็นหนึ่งในผู้ที่ชอบออกหาเก็บเห็ดป่ามาวางขาย เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่องทำให้มี เห็ดป่าออกมากโดยเฉพาะเห็ดระโงกขาวและเห็ดระโงกเหลือง และเห็ดตะใคร เห็ดโครนและเห็ดรวมชนิดต่างๆ ออกมากที่สุด ช่วงนี้เห็ดป่าจะมีรสชาติมีความสมบูรณ์เต็มที่และเต็มไปด้วยธาตุอาหาร มีความอร่อยและดอกสวยส่งผลให้ตนเองและครอบครัวพากันออกไปหาเก็บป่า หรือไต้เห็ดป่า กันตั้งแต่ช่วงดึกจนรุ่งเช้า ของทุกวันโดยใช้ไฟฉายส่องตั้งแต่เช้ามืด พอช่วงสายๆก็กลับเข้าบ้านเพื่อเตรียมนำเห็ดออกมาวางจำหน่าย ณ ลานจำหน่ายสินค้าของชุมชน ริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ ทำให้มีรายได้ในช่วงนี้เฉลี่ยถึงวันละไม่น้อยกว่า 1,000-2,000 บาทเลยทีเดียว การออกหาเก็บเห็ดป่า จะได้แต่ละวันไม่น้อยกว่า 10-20 กก.

โดยบางส่วนก็จะเก็บไว้ประกอบอาหารที่บ้านรับประทานเอง และส่วนที่เหลือก็จะนำใส่ถุงขายในราคาเริ่มตั้งแต่ถุงละ 50-400 บาท หรือ กก.ละ 250-400 บาท โดยเฉพาะ เห็ดตะไคร และเห็ดระโงก จะขายอยู่ที่ราคากก.ละ 300-400 บาท ซึ่งก็แล้วแต่ชนิดของเห็ดและขนาดของดอก นอกจากนี้ยังขายส่งให้แม่ค้าในตลาดสดที่มารับในราคา กก.ละ 150-300 บาทขึ้นไป

ด้าน นายศักณรงค์ วรรณอุดม อายุ 18 ปี ชาวบ้านโป่งนคร ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านที่ชอบรับประทนเมนูเห็ดป่าและหาเห็ดมาขายเป็นประจำทุกปีที่ช่วงหน้าฝนต้องออกหาเก็บเห็ดป่ามารับประทานทุกปี เผยว่า เห็ดระโงกไม่ใช่ว่าจะหากินได้ง่ายๆนานๆที่จะมีให้กินหรือ1ปีจะมีให้กินครั้งหนึ่ง ตนเองก็ชอบกินอยู่แล้วเมื่อมีเห็ดป่าออกโดยเฉพาะเห็ดระโงกขาวสามารถนำไป แกง ต้มยำ ตำน้ำพริก นึ่ง ยำ หรือผัดเผ็ด ซึ่งเมนูต่างๆจะอร่อยมากเลยเพราะช่วงนี้ถือว่าเห็ดมีความสมบูรณ์มากกว่าทุกฤดู ที่เหลือก็จะนำให้แม่บ้านมาวางขายที่จุดขายของป่าเพื่อสร้างรายได้ไว้ใช้จ่ายในครอบครัว

โดยเตือนผู้บริโภค ระวังเพราะบ้างครั้งอาจมีเห็ดพิษปะปนมาควรสังเกตดีๆก่อนนำมารับประทานให้สังเกตที่ดอกเห็ดถ้าเห็ดระโงกจะสังเกตที่ขาเมื่อหักขาดูจะมีรู ถ้าเห็ดเมามีพิษจะมีขาตันไม่มีรู หรือไม่เวลาต้มก็นำเอาเม็ดข้าวแช่ดูหากเม็ดข้าวเปลี่ยนสีก็แสดงว่ามีเห็ดพิษ ไม่ควรกินหรือรับประทานเข้าไป อาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ ซึ่งวิธีสังเกตต่างๆ เหล่านี้ได้จำมาจากผู้เฒ่าผู้แก่ที่บอกต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นตามภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่นชาวไทยที่คนที่นี่ ทำสืบทอดต่อกันมาเป็นยาวนานก็จะไม่เกิดปัญหาการไปบริโภคเห็ดพิษเกิดขึ้นได้