แพะสายพันธุ์บอร์ ถือได้ว่าเป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งที่คนไทยพัฒนาการมาระยะนึงแล้ว เป็นแพะเนื้อที่มีความสวยงามโดดเด่น ส่วนใหญ่จะมีสีแดงเข้มอมน้ำตาลบริเวณส่วนหัวจนถึงหัวไหล่ มีโครงสร้างที่ล่ำบึกบึนให้เนื้อเยอะลำตัวยาวหนา จึงเป็นที่นิยมของคนในปัจจุบัน และมีการนำเข้าสายพันธุ์มาจากหลายประเทศเข้ามาในไทย มีทั้งประเทศแอฟริกา ออสเตรเลีย และล่าสุดที่กำลังเป็นที่นิยมก็คือสายพันธุ์บอร์จากสหรัฐอเมริกาปัจจุบันหากไม่อยู่ในช่วงโรคโควิดระบาด เราจะเห็นมีการจัดงานประกวดแข่งขันและนำแพะสวย ๆ ของแต่ละฟาร์มออกมาโชว์กันอยู่เป็นประจำครับ

เช่นกันวันนี้ ทางทีมงานฯ จะพามาทำความรู้จักกับแพะพันธุ์บอร์ตัวหนึ่งเป็นแพะที่มีการนำเข้าล่าสุดจากสหรัฐอเมริกาเพื่อเข้ามาเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์และปรับปรุงสายพันธุ์แพะในไทย โดยแพะตัวนี้มีชื่อว่าเจ้า ROAD TRIP ตัวนี้ดีกรีไม่ธรรมดาครับ โดยเป็นแพะที่ชนะการประกวดมากมายมาตั้งแต่เด็กในสหรัฐอเมริกา และล่าสุดเพิ่งได้แกรนด์แชมป์จากงาน COMPS Spring Fling Show ครั้งที่ 5 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยงานนี้จัดขึ้นที่รัฐโอไฮโอของสหรัฐอเมริกา และได้คว้าตำแหน่งใหญ่มาครองนั่นก็คือแกรนด์แชมเปี้ยนในงานนี้ โดยแพะตัวนี้เป็นแพะของฟาร์มดังที่ได้มาตรฐานของสหรัฐอเมริกานั่นก็คือฟาร์ม Bentley Bros. Farms และฟาร์ม Pine Bank Boer Goats สองฟาร์มนี้เป็นเจ้าของร่วมกัน เป็นแพะที่มีสายพันธุ์ที่ดี ที่เกิดจากพ่อพันธุ์ที่ได้แชมป์หลายตำแหน่งและแกรนด์แชมป์ปี 2020 แม่ของเขาก็เป็นแพะที่ได้แชมป์มามากมายเช่นกันและยังเป็นแม่พันธุ์หลักที่ผลิตลูกออกไปจำหน่ายในหลายประเทศด้วย ซึ่งคนไทยผู้ที่ได้ครอบครองแพะตัวนี้คือมือใหม่ไฟแรงในวงการแพะ คุณนพดล มุทราอิส หรือที่หลายคนจะเรียกว่าคุณหมอติก โดยที่เจ้า ROAD TRIP จะบินตรงจากสหรัฐอเมริกามาอยู่เมืองไทยในเร็ว ๆ นี้และประจำการอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง โดยที่คุณหมอติกได้ให้ข้อมูลว่า ผมเพิ่งเริ่มมีความสนใจในการเลี้ยงแพะ มองว่าสัตว์ชนิดนี้ก็เหมือนสัตว์เลี้ยงชนิดนึง มีความน่ารักในตัว บึกบึน สง่า และยังเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในปัจจุบันได้ดีอีกด้วย เลยพยายามหาข้อมูลต่าง ๆ มา ทั้งการเลี้ยงดู การจัดการ แหล่งสายพันธุ์ที่ดี และมองว่าแพะในบ้านเรายังสามารถปรับปรุงสายพันธุ์เพิ่มเติมได้อีก ดังนั้นจึงสั่งนำเข้าพ่อพันธุ์แพะตัวนี้จากหรัฐอเมริกามา เพื่อใช้ปรับปรุงสายพันธุ์และแบ่งปันลูก ๆ ของเขาให้กับเกษตรกรที่สนใจ รวมไปถึงเปิดรับผสมพันธุ์ให้กับเกษตรกรได้เอาสายพันธุ์ที่คัดสรรอย่างดีไปปรับปรุงสายพันธุ์กัน และมองว่าแพะตัวนี้ได้รับการการันตีจากผลการประกวดสนามใหญ่ของสมาคมแพะ (ABGA) ในสหรัฐอเมริกาแล้ว ก็คงเป็นการยืนยันที่ชัดเจนว่าเขาน่าจะเป็นตัวที่ดีเลิศในเวลานี้ โดยการคัดสรรจากคณะกรรมการของสมาคม ABGA ที่สหรัฐอเมริกา

คุณหมอติกยังบอกว่า อยากให้พ่อพันธุ์ตัวนี้เป็นขวัญใจชาวรากหญ้าเพื่อให้เกษตรกรได้เข้าถึงสายพันธุ์ดี ๆ ในราคาที่จับต้องได้ และต้องขอขอบคุณทีมงาน Q-Flying Goats Est 2021 หรือคุณคิว (วิทวัส แสงวันลอย) ที่เป็นธุระในการจัดการนำเข้าแพะตัวนี้ให้เพื่อได้ให้คนไทยได้ใช้พัฒนาสายพันธุ์กัน

คาดว่าหากพ้นช่วงโรคโควิดระบาดนี้ไปแล้ววงการแพะไทยก็น่าจะกลับมาคึกคักกันอีกไม่ใช่น้อยเลย เพราะจะได้มีการจัดงานประกวด แต่ละฟาร์มก็จะงัดของสวยออกมาแข่งขันประกวดประชันความงามกันอย่างสนุกสนามได้เห็นความน่ารักของลูกแพะที่แต่ละฟาร์มเอามาโชว์กันในงาน สำหรับมือใหม่หรือท่านใดที่สนใจก็ลองหาข้อมูลจากสื่อโซเชียลดูครับ โดยเฉพาะในเฟซบุ๊กจะมีกลุ่มเกี่ยวกับแพะมากมาย ทั้งมีการโชว์สายพันธุ์การให้ความรู้ข้อมูลต่าง ๆ รวมไปซึ่งการซื้อขายแลกเปลี่ยนสายพันธุ์กันอย่างคึกคักในทุกวันเลยทีเดียว

สุดท้ายนี้ก็ฝากติดตามเจ้า ROAD TRIP พ่อพันธุ์แพะดีกรีแชมป์และแกรนด์แชมป์จากสหรัฐอเมริกาตัวนี้ด้วยนะครับ สามารถชมตัวจริงได้ที่จังหวัดอ่างทองหรือสอบถามเยี่ยมชมดูตัวจริงได้ที่คุณหมอติก โทร. 08-1286-1666 หรือที่เฟซบุ๊ก นพดล ติก มุทราอิส ได้ตลอดเวลาเลยครับ แล้วมาดูพัฒนาการต่อไปกันว่าแพะตัวนี้จะสามารถถ่ายทอดสายพันธุ์ของเขาให้กับเกษตรกรได้มากน้อยแค่ไหนและตอบโจทย์ความต้องการของเกษตรกรได้มากขนาดไหนก็ฝากติดตามกันด้วยนะครับ.

วรพล เพชรสุทธิ์