อีซอนอู หรือ Infiltration แชมป์เกมต่อสู้ชื่อดัง Street Fighter ชาวเกาหลี ยังคงฉาวไม่เลิก ทำให้เขาถูกแบนจากทัวร์นาเมนต์ใหญ่หลายรายการทั่วโลก โดยล่าสุด เขาเปิดเผยด้วยตัวเองว่า ถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมแข่งขันหลายรายการ โดยเฉพาะทัวร์นาเมนต์เกมต่อสู้สุดยิ่งใหญ่ประจำปีอย่าง Evolution Championship Series (Evo) 2022 ด้วย

Evo และ Combo Breaker คือการแข่งขันเกมต่อสู้ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด 2 รายการของโลก ซึ่งทั้งสองรายการไม่อนุญาตให้ อีซอนอู เข้าร่วมชิงชัย

ด้าน อีซอนอู โพสต์ข้อความทาง Twitlonger ถึงการถูกปฏิเสธเข้าร่วมแข่งขันว่า “ผมหวังว่าผู้จัดงานจะออกมาอธิบายถึงสาเหตุที่ปฏิเสธการเข้าร่วมแข่งขันของผม นอกจากนี้ ผมต้องการคำขอโทษที่เหมาะสมจากผู้จัดงานเหล่านั้น เพราะการไม่ให้ผมลงแข่ง ทำให้ผมมีปัญหาด้านการเงิน และความเครียดในการวางแผนการเดินทางไปแข่งขันต่างประเทศเพื่อร่วมงานต่าง ๆ”

แม้จะไม่เคยเป็นที่รู้จักในวงการการแข่งขันเกมต่อสู้มาก่อน แต่ อีซอนอู ก็โด่งดังในช่วงข้ามคืน หลังเข้าแข่งขันแบบโนเนมแต่สามารถคว้าอันดับ 3 มาครองได้ในเกม “Street Fighter IV: Arcade Edition” ทัวร์นาเมนต์ Evo 2010 จากนั้นเขาก็ได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่องกับการลงแข่งเกมต่อสู้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Street Fighter x Tekken, Street Fighter V, Samurai Shodown และ Guilty Gear Strive จนทำให้เขาโด่งดังมีสปอนเซอร์มากมาย เช่น Mad Catz, Razer และ Monster Energy ฯลฯ

แต่แล้วในปี 2018 อีซอนอู ตกเป็นข่าวพาดหัวใหญ่โต เมื่อถูกกล่าวหาว่าใช้ความรุนแรงในครอบครัวด้วยการทุบตีและบีบคอภรรยา ทำให้เขาถูกทีมอีสปอร์ต Panda Global ตัดชื่อออก และตัวของอีซอนอูเอง ก็ยอมไม่เข้าแข่งขันโปรทัวร์ Street Fighter ที่จัดโดย Capcom ฤดูกาล 2018 และ 2019 แม้การสืบสวนจะพบว่าเขาไม่ได้ทำรุนแรงกับแฟนสาวอย่างที่เป็นข่าว แต่การทำร้ายร่างกายคนในครอบครัวก็เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ แม้จะเพียงเล็กน้อยก็ตาม

หลังไม่เข้าร่วมแข่งขัน 1 ปี อีซอนอู กลับมาโชว์ฝีมืออีกครั้งจนคว้าแชมป์ Samurai Shodown ในปี 2019 แต่ก็ถูกหลายฝ่ายวิจารณ์ถึงการให้เขากลับมาแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม อีซอนอู ได้สร้างปัญหาให้ตัวเองอีกครั้ง หลังจากมีรายงานข่าวว่า เขาถูกจับได้ว่าร่วมมือกับเพื่อนโกงการแข่งขัน Street Fighter V ซึ่งเขาเป็นผู้จัดร่วมกับเว็บไซต์สตรีมมิ่งดังเกาหลี AfreecaTV ซึ่งเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ของเขาในขณะนั้น

ภาพจาก Discord แสดงให้เห็นว่า อีซอนดู ให้กำลังใจเพื่อนของเขาที่เป็นผู้ชนะการแข่งขันรายการนี้ ซึ่งเป็นผู้เล่นระดับมาสเตอร์ในเกมต่อสู้อื่น ๆ แต่ไม่ได้มีอันดับที่สูงนักในเกม Street Fighter V เพราะเกรงว่าจะถูกจับได้ในการโกงครั้งนี้ หลังจากที่เขาถูกแฉเรื่องนี้ อีซอนอู เก็บอารมณ์โกรธเอาไว้ไม่อยู่ ได้ว่ากล่าวผู้ที่เปิดเผยเรื่องนี้ด้วยถ้อยคำหยาบคาย แม้เขาจะรู้สึกตัวและมาขอโทษในภายหลัง แต่เขาก็ได้สูญเสียสปอนเซอร์รายใหญ่อย่าง AfreecaTV ไปเสียแล้ว

หลังจากถูกแบนห้ามใช้งาน AfreecaTV ทาง อีซอนอู ได้ย้ายไปสตรีมเกมผ่านทาง Twitch แต่เขาก็ถูกโจมตีอีกครั้งว่าเหยียดผิวตัวนักต่อสู้ผิวสีในเกม ทำให้เขาถูกแบนจาก Twitch 7 วัน อย่างไรก็ดี อีซอนอู ไม่ยอมรับว่าเขาเหยียดผิว โดยเขาได้เปิดเผยผ่านการสตรีมเกมทาง YouTube ว่าเขาไม่ได้พูดเหยียดผิวหรือเหยียดเชื้อชาติใคร แต่คนที่เกลียดชังเขา ได้นำสตรีมสดของเขาไปตัดต่อจนทำให้เกิดการเข้าใจผิด

อนาคตของ อีซอนอู จะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามกันต่อไป.

คลิปย้อนหลังการคว้าแชมป์ Samurai Shodown ใน EVO 2019 ของอีซอนอู