เว็บไซต์กีฬาดัง Inside the games รายงานล่าสุดว่า อนาคตกีฬามวยสากลในกีฬาโอลิมปิก รวมทั้ง สมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า สั่นคลอนอย่างหนักแน่นอน เมื่อ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แจ้งในที่ประชุมใหญ่ไอโอซี ล่าสุดว่า เขาไม่ขำด้วย กับการประชุมใหญ่ของไอบ้า ที่ตุรกี เมื่อ 13-14 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีวาระสำคัญคือ การเลือกตั้งประธานไอบ้า และ อูมาร์ เครมเลฟ จากรัสเซีย ได้รับเลือกตั้งให้นั่งเก้าอี้ประธานไอบ้าต่ออีกสมัย ดำรงตำแหน่งอีก 4 ปี แบบไร้คู่แข่ง ท่ามกลางเสียงโห่ เนื่องจากคู่แข่งคนอื่น ๆ ถูกตัดสิทธิไม่ให้ลงสมัครแข่งหมด

 Inside the games ยังระบุว่า ไอโอซี ชี้ว่า ไอบ้า ยังมีข้อกังวลอีกมากมายที่ไอโอซียังไม่พอใจ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารงานองค์กร รวมทั้งการพึ่งพาทางการเงินจากสปอนเซอร์ใหญ่ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของรัสเซีย และล่าสุดการเลือกตั้งประธานไอบ้า ที่ เครมเลฟ ได้ตำแหน่งเพราะมีผู้สมัครเพียงคนเดียว ด้วยการตัดสิทธิคู่แข่งทั้งหมด โดยเฉพาะ บอริส ฟาน เดอ ฟอร์สต์ จากเนเธอร์แลนด์ ที่ไปฟ้องต่อศาลกีฬาโลก หรือศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) ด้วย ซึ่ง โธมัส บาค ประธานไอโอซี เปิดเผยว่า จะรอการตัดสินของศาลกีฬาโลก และรอรายงานการแข่งกีฬามวยสากลหญิงชิงแชมป์โลก ที่ตุรกี เมื่อวันที่ 9-20 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า ยังมีปัญหาในการตัดสินหรือไม่ เพื่อพิจารณาไอบ้าอีกที

สำหรับไอบ้า ถูกไอโอซี แบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับการจัด “กีฬามวยสากล” ในกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ญี่ปุ่น จากปัญหาหลักคือเรื่องธรรมาภิบาล และระบบการตัดสินกีฬามวยสากล และแม้ “กีฬามวยสากล” มีบรรจุในโปรแกรมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” แล้ว แต่ยังไม่มีบรรจุในโปรแกรมเริ่มต้นของกีฬาโอลิมปิก 2026 “ลองแอนเจลิสเกมส์” ซึ่งไอโอซี จะพิจารณาอีกครั้ง โดยขีดเส้นให้ไอบ้ามีการปรับปรุงแก้ไของค์กรตามข้อกำหนดของไอโอซี ให้ได้ภายในปีหน้า ซึ่ง บาค ชี้ว่า ไอโอซี กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

“เราไม่ตลกที่เห็นสถานการณ์ของการเลือกตั้งเช่นนี้ และตอนนี้การเลือกตั้งกำลังถูกท้าทายใน ศาลกีฬาโลก หรือ CAS นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราคิดว่าเป็นธรรมาภิบาล แต่ตอนนี้เราจะต้องรอการตัดสินใจของ CAS ก่อน เราจะไม่แถลงการณ์เกี่ยวกับข้อเท็จจริง เนื่องจากเป็นขั้นตอนที่รอดำเนินการต่อหน้า CAS และเราหวังว่า การตัดสินใจครั้งนี้จะเกิดขึ้นในไม่ช้า จากนั้นเราจะมีความชัดเจนมากขึ้น เมื่อกล่าวไปแล้ว ข้อกังวลอื่น ๆ อีกมากมายยังคงมีอยู่ นั่นคือการพึ่งพาทางการเงินกับบริษัทของรัฐ นี่เป็นข้อกังวลอื่น ๆ ในขณะที่เรายังรับทราบว่าในระหว่างการแข่งขันชิงแชมป์โลกหญิง เราไม่ได้รับรายงานใด ๆ เกี่ยวกับการบิดเบือนระบบการตัดสินและการตัดสิน ทั้งหมดนี้จะต้องนำมาพิจารณาในช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตัดสินใจ” ประธานไอโอซีกล่าว

นอกจากนั้น ไอโอซี ชี้ว่า กำลังพิจารณาปัญหาของกีฬายกน้ำหนัก และปัญจกรีฑาสมัยใหม่ด้วย เกี่ยวกับอนาคตในกีฬาโอลิมปิกต่อไป ซึ่งไอโอซียอมรับว่า กีฬายกน้ำหนัก และมวยสากล เหมือนสัญญาลักษณ์ของกีฬาโอลิมปิกมายาวนาน ดังนั้นไอโอซีต้องกำกับดูแลให้ดีที่สุด ไม่ให้กีฬาเหล่านี้ล้มเหลว หรือเสื่อมลงไป