การแข่งขันยกน้ำหนัก ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ชิงชัยเป็นวันที่ 2 ไฮไลต์อยู่ที่รุ่น 55 กก.หญิง “แนน” ศานิกุณ ธนสาร (ชื่อเดิม โสภิตา) เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 ในรุ่น 48 กก. ลงดวลกับ ฮิดิลิน ฟรานซิโก ดิอาซ เจ้าของเหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ 2020 จากฟิลิปปินส์

ปรากฏว่า “น้องแนน” ท่าสแนตช์ ยกได้ 93 กก. (ทำลายสถิติ ซีเกมส์ 91 กก.) และท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ยกได้ 110 กก. สถิติน้ำหนักรวม ยกได้ 203 กก. คว้าเหรียญเงินมาครอง ส่วนเหรียญทอง เป็นของ ฮิดิลิน ฟรานซิโก ดิอาซ ท่าสแนตช์ ยกได้ 92 กก. ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ยกได้ 114 กก. สถิติน้ำหนักรวม ยกได้ 206 กก. เหรียญทองแดง นาตาชา เบเตยอบ จากอินโดนีเซีย สถิติรวม 188 กม.

“น้องแนน” ศานิกุณ ซึ่งคัมแบ๊กสู่เวทีระดับนานาชาติในรอบ 3 ปีกว่า เผยว่า พอใจกับเหรียญเงินที่ทำได้และฟอร์มของตัวเอง สถิติที่ออกมาดีกว่าที่ซ้อมมา ที่ผ่านมาฝึกซ้อมได้เพียง 1 ปีเท่านั้น หลังจากหยุดเล่นหยุดซ้อมไปนานตั้งแต่ช่วงปี 2019 กลับมารอบนี้เหมือนต้องนับ 1 ใหม่ จึงต้องพยายามอย่างหนัก นอกจากจะต้องซ้อมหนักขึ้นแล้ว ยังต้องลดน้ำหนักจาก 70 กก. ลงมาเหลือ 55 กก.อีกด้วย ส่วนอนาคตก็ยังลุยต่อไป อยากกลับไปเล่นในรุ่น 49 กก. แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ที่จะดูความเหมาะสมด้วย

“แนนรู้ว่าต้องมาเจอกับแชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2020 ชาวฟิลิปปินส์ แต่ไม่ได้วิตกหรือเครียดแต่อย่างใด รู้แต่ว่าต้องออกไปทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดเพียงแค่นั้น ดีใจที่ทำผลงานได้ดีกว่าตอนที่ฝึกซ้อมมา ภูมิใจที่สามารถสร้างสถิติในท่าสแนตช์ซีเกมส์ขึ้นมาได้ ด้วยอายุตอนนี้ 27 ปี แนนมองว่าไม่ได้เยอะมาก ก็น่าจะพอเล่นได้อีกสัก 1-2 ปี ส่วนเป้าหมายนั้น ถ้ามีโอกาสก็อยากจะลงแข่งขันซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิก อีกสักครั้ง” น้องแนน กล่าว