Electronic Arts เตรียมแยกทาง สหพันธ์ลูกหนังนานาชาติ (FIFA) หลังเป็นพันธมิตรกันมายาวนานเกือบ 3 ทศวรรษ ในการพัฒนาเกมฟุตบอลของมวลมนุษยชาติ FIFA ออกวางจำหน่ายอย่างต่อเนื่องทุกปี จนก้าวแซงหน้าเกม Winning Eleven หรือ Pro Evolution Soccer (PES) ของโคนามิ ขึ้นไปครองอันดับหนึ่งได้สำเร็จ

การเจรจาสัญญาครั้งล่าสุด ทาง EA ได้ยื่นข้อเสนอให้กับ FIFA เป็นระยะเวลา 8 ปี แต่ตกลงรายละเอียดกันไม่ลงตัว ทำให้ทั้งสองฝ่ายตัดสินใจแยกทางกัน โดยทาง EA จะเปลี่ยนชื่อแฟรนไชส์เกมฟุตบอลที่มีมาอย่างยาวนานจาก FIFA เป็น “EA Sports FC”

ทั้งนี้ ทาง EA กำลังมองหารายได้ที่เพิ่มขึ้นจากเกม FIFA ด้วยการผลักดันให้ขยายแบรนด์ไปสู่พื้นที่ใหม่อย่าง NFT และไฮไลต์เกมฟุตบอลจริง แต่ทางสหพันธ์ลูกหนังนานาชาติไม่เห็นด้วยที่จะบรรจุไฮไลต์จริงเข้าไปอยู่ในเกม

สำหรับสัญญาฉบับปัจจุบันของทั้งคู่ จะหมดลงหลังจบฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ซึ่งจะดวลแข้งกันช่วงปลายปีนี้ และทาง EA มีแผนจะปล่อยเกม FIFA 23 ออกมาในช่วงเวลาก่อนหมดสัญญา อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่าทั้งสองฝ่ายมีการเจรจา เพื่อพยายามรักษาความเป็นหุ้นส่วนกันไว้จนถึงการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง 2023 ที่จะเตะกันในฤดูร้อนปีหน้า

เกมฟุตบอลชื่อใหม่ “EA Sports FC” เวอร์ชั่นรีแบรนด์ จะถูกปล่อยออกมาในปี 2023 ล่าสุดมีพันธมิตรลิขสิทธิ์มากกว่า 300 ราย นำทัพโดย พรีเมียร์ลีก ลา ลีกา และยูฟ่า แต่จะไม่มีฟุตบอลโลกและรายการแข่งขันอื่น ๆ ที่ทาง FIFA ควบคุมดูแลอยู่ในเกมอีกต่อไป

ในส่วนของ จิอันนี อินฟาติโน ประธาน FIFA เผยว่าจะมีการพัฒนาเกมฟุตบอลของตัวเองที่ชื่อว่า FIFA ออกมาแข่งกับทาง EA โดยกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับค่ายเกมชั้นนำทั้งหลาย โดยวางแผนจะปล่อยเกมออกมาในปี 2024

“เกมฟุตบอลที่แท้จริงต้องมีชื่อว่า FIFA เท่านั้น ถึงจะเป็นเกมที่ดีที่สุดของแฟนฟุตบอล จะยังคงมีเกม FIFA 23, FIFA 24, FIFA 25 และ FIFA 26 ต่อจากนี้ เกมฟุตบอลที่มีชื่อว่า FIFA จะคงอยู่ไปตลอดกาล และเป็นที่สุดของเกมฟุตบอล”.