เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ภายใต้การอำนวยการของ นายไพรัช เพชรญวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายวิทยา เขียวรอด นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ว่ามีผู้มาขออยู่อาศัยอ้างตัวเป็น “ปลัดจังหวัด” โดยมีการแต่งกายเครื่องแบบข้าราชการพลเรือน ติดเครื่องแบบเครื่องหมายที่บ่งชี้ว่าเป็นปลัดจังหวัด ด้วยประชาชนเกรงใจในตำแหน่งหน้าที่และการงานจึงให้พักที่บ้านในวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 จากนั้นประชาชนสงสัยในพฤติกรรมที่ไม่มีความน่าเชื่อถือเหมาะสมกับการเป็นข้าราชการ จึงได้ให้เบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เพื่อดำเนินการตรวจสอบ

ต่อมาพนักงานฝ่ายปกครอง นำโดย นายพิชญ์พงศ์ เทิดรัตนพงศ์ ปลัดอำเภอพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยสมาชิก อส. กองร้อย อส.จ. เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้พบนายเสริม (นามสมมุติ) ให้การรับสารภาพว่า ไม่ได้เป็นปลัดจังหวัดและไม่ได้เป็นข้าราชการแต่อย่างใด นายเสริมได้ให้ความร่วมมือนำเจ้าหน้าที่ไปตรวจยึดชุดเครื่องแบบ ซึ่งตนใช้แต่งแอบอ้าง

เจ้าพนักงานจึงแจ้งข้อหานายเสริมว่า ได้กระทำความผิดกฎหมายตามประมวลกฎหมายอาญา คือ เป็นผู้ไม่มีสิทธิที่จะสวมเครื่องแบบหรือประดับเครื่องหมายของเจ้าพนักงานกระทำการเช่นนั้น เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนมีสิทธิ จึงได้นำตัวนายเสริมส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป