ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา จ.พระนครศรีอยุธยา น.ส.เต็มจิต จันทคา ศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดการสัมมนาบุคลากร In Service Training 2022 ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2565 โดยมี ดร.ดร.จิระพันธุ์ พิมพ์พันธุ์ ผู้รับใบอนุญาตและประธานคณะกรรมการบริหารโรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา พร้อมคณะผู้บริหาร คณะครู ให้การต้อนรับ

สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมของบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเรียนแบบ ON-SITE เต็มรูปแบบในวันที่ 17 พ.ค. 65 โดยทางศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ตรวจความพร้อมและมอบนโยบายที่ทางกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดขึ้น ด้วยหลักการพื้นฐานก็คือ 3T 1V “ตัดความเสี่ยง เพิ่มภูมิคุ้มกัน” มาตรการ 6-6-7 เป็นสิ่งที่ยังคงเน้นย้ำ ส่วนโรงเรียนประจำ ต้องดำเนินการตาม Sandbox Safety zone in School พร้อมเน้นย้ำการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนที่สมัครใจเข้ารับวัคซีน รวมถึงการจัดห้องเรียนให้เป็นไปตามที่สาธารณสุขกำหนดเว้นระยะห่าง และการทำกิจกรรมต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

น.ส.เต็มจิต กล่าวว่า ทางกระทรวงศึกษาได้มอบนโยบายให้กับพื้นที่นำไปปฏิบัติ โดยให้ปฏิบัติตามกรมควบคุมโรคกำหนด เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ที่โรงเรียนได้เต็มที่ โดยนักเรียน ครู บุคลากร ต้องปฏิบัติตามมาตรการ 6-6-7 อย่างเคร่งครัด อาทิ เว้นระยะห่าง สวม หน้ากาก 100% ล้างมือ ตรวจหาเชื้อด้วย ATK เมื่อมีอาการหรือเสี่ยง หลีกเลี่ยงรวมกลุ่มกัน ส่วนการเรียนในห้องปรับอากาศ ต้องมีการเปิดระบายอากาศ ทุก 2 ชั่วโมง เป็นเวลา 10 นาที ในช่วงพัก สำหรับโอกาสติดเชื้อและแพร่เชื้อในโรงเรียน คือ การถอดหน้ากาก กินข้าวร่วมกัน สนทนาระหว่างกันโดยไม่สวมหน้ากาก ดังนั้น ในโรงอาหารควรมีการแยกสำรับกับข้าว แยกพื้นที่ งดการพูดคุย ขณะกินอาหาร และเมื่อมีการเล่นร่วมกัน ควรสวมหน้ากากตลอดเวลา ส่วนกรณีนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 และเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด