ทีมข่าวกีฬาเดลินิวส์ รายงานการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ที่จะเปิดฉากชิงชัยอย่างเป็นทางการระหว่าง 12-23 พ.ค.นี้ ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 พ.ค. คณะนักกีฬาไทย อีก 4 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย ฟุตซอลหญิง, หมากรุกสากล, ปันจักสีลัต และคูราช เดินทางถึงเวียดนาม และบางชนิดกีฬาได้เริ่มการแข่งขันแล้ว โดยมีนายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมคณะ เดินทางมาส่งนักกีฬาและผู้ฝึกสอน ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

นายประชุม กล่าวว่า กกท. ขอให้แฟนกีฬาชาวไทย ร่วมกันส่งใจเชียร์ไปให้นักกีฬาไทย แม้ว่าทีมฟุตบอลชาย จะประเดิมสนามนัดแรกแพ้ “เสือเหลือง” มาเลเซีย 1-2 เมื่อวันที่ 7 พ.ค. แต่ขอให้นักกีฬาไทยทุกคนอย่าเพิ่งท้อ เพราะการแข่งขันเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น นักกีฬาทุกคนต้องการกำลังใจเพื่อเดินไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้

ขณะที่ “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เผยว่า ตลอดหลายวันที่นักกีฬาไทย ทยอยเดินทางไปถึงเวียดนาม ส่วนใหญ่การบริหารจัดการของเจ้าภาพดำเนินการได้อย่างราบรื่น จะมีติดขัดเล็กน้อยก็ในส่วนของเตียงในห้องพักของทีมฟุตบอลหญิง ที่ถูกจัดให้เป็นเตียงเดี่ยว ทั้งๆ ที่แจ้งไปว่า ต้องเป็นเตียงคู่ นอนแยกกันใน 1 ห้อง แต่ก็ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที

ส่วนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของฝ่ายจัดการแข่งขัน ยังไม่มีมาตรการอะไรที่ชัดเจนเป็นแนวทางเดียวกัน อยู่ที่แต่ละชนิดกีฬาว่าจะดำเนินการอย่างไร ตัวอย่าง ฟุตบอล และ แฮนด์บอลชายหาด มีเจ้าหน้าที่ของเจ้าภาพมาตรวจให้แล้ว แต่กีฬาอื่นๆ ยังไม่ได้รับรายงาน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย นักกีฬา เจ้าหน้าที่ ที่เดินทางถึงเวียดนาม แล้ว อยากแนะนำว่าควรต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 เอง ในทุกๆ 3 วัน จะดีที่สุด เพราะพบว่า คนเวียดนาม ส่วนใหญ่ไม่ค่อยสวมหน้ากากอนามัยเหมือนบ้านเรา ด้วยโควิด-19 กลายเป็นโรคประจำถิ่นไปแล้ว