ปีเตอร์ ชิลตัน ตำนานผู้รักษาประตูทีมชาติอังกฤษ ออกมาเผยว่า ถ้าเขารู้ว่า สตีฟ ฮอดจ์ เพื่อนร่วมทีม “สิงโตคำราม” แลกเสื้อกับ ดีเอโก มาราโดนา หลังจบเกมในรอบ 8 ทีมสุดท้ายศึกฟุตบอลโลก 1986 ที่ประเทศเม็กซิโก ซึ่ง “เสือเตี้ย” ใช้ “หัตถ์พระเจ้า” ทำประตู ก่อนที่ทีม “ฟ้าขาว” จะเอาชนะไป 2-1 เขาคงเอาเสื้อตัวนั้นมาฉีกเป็นชิ้น ๆ ด้วยความแค้นไปแล้ว หลังเสื้อตัวดังกล่าวเพิ่งถูกประมูลไปด้วยมูลค่ามหาศาลถึง 7-1 ล้านปอนด์ (ราว 319 ล้านบาท) เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว

ตำนานมือกาว” สิงโตคำราม” ซึ่งลงเฝ้าเสาในเกมดังกล่าว และถูก “เสือเตี้ย” ใช้มือชกบอลเข้าประตูไปต่อหน้าต่อตานั้น กล่าวว่า “ถ้าเป็นผม ผมจะไม่ให้เสื้อตัวนั้นเข้ามาอยู่ในบ้านของผมแน่ ไม่แม้แต้จะใช้เสื้อตัวนั้นเป็นผ้าขี้ริ้วด้วยซ้ำ ถ้าผมกับเพื่อนร่วมทีมบางคนรู้ว่า ฮอดจ์ ไปแลกเสื้อตัวนั้นมา มันไม่มีทางจะได้ออกมาจากห้องเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวของทีมแน่”

“ด้วยความเข้มข้นของเกม มันคงถูกเอามาฉีกเป็นชิ้น ๆ และผมพนันได้เลยว่าตอนนี้ ฮอดจ์ คงดีใจมากแน่ ๆ ที่เราไม่ได้ทำแบบนั้น เขารู้ว่าเขาทำอะไร เขาจึงไม่บอกพวกเราเรื่องนี้ พวกเราหัวเสียกันมาก แต่ผมก็ยังรู้สึกยินดีที่มีนักเตะอังกฤษคนหนึ่งได้บางอย่างติดมือมาจากเกมนั้น” ชิลตัน ทิ้งท้าย

Art handlers pose with the shirt worn by Argentinian soccer player Diego Maradona in the 1986 World Cup, ahead of it being auctioned by Sotheby’s, in London, Britain, April 20, 2022. REUTERS/Toby Melville