ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วยเครือข่ายคณาจารย์ มรภ.ยะลา นำโดย ผศ.ดร.อิสมาแอ อาเจ๊ะหลง อาจารย์ประจำหลักสูตรชีววิทยาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ผู้เชี่ยวชาญการเลี้ยงผึ้ง อาจารย์เกตวรรณ บุญเทพ อาจารย์ประจำหลักสูตรสัตวศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญการเลี้ยงไก่ ผอ.กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ ต.คู ต.สะกอม ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลา

เพื่อติดตามความพร้อมในการดำเนินงานโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่ผ่านการพิจารณาและสนับสนุนงบประมาณ พ.ศ.2565 และผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา เน้นการให้คำแนะนำที่มุ่งการเพิ่มศักยภาพด้วยการเสริมองค์ความรู้ให้ประชาชน โดยคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญการเลี้ยงผึ้งเพื่อประกอบเป็นอาชีพและเทคนิคการเพิ่มผลผลิตจากการเลี้ยงไก่ ซึ่งเป็นภารกิจงานสำคัญมิติด้านการพัฒนาของ ศอ.บต. ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ให้การสนับสนุนเงินงบประมาณเพื่อการสร้างงาน สร้างอาชีพ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมไปพร้อมกับการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนได้เกิดความรักความสามัคคีและการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมได้อย่างยั่งยืน ตามกรอบกระบวนการ “สภาสันติสุขตำบล” ที่เปิดพื้นที่ให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาตามความต้องการของประชาชน

สำหรับการสร้างการรับรู้ในเทคนิคการดำเนินงานถือเป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อประชาชนอันเป็นเครื่องมือที่จะนำไปสู่ การสร้างรากฐานที่ดีในการประกอบอาชีพของประชาชนที่จะสามารถเข้าใจในเทคนิควิธีการบำรุงรักษา การแก้ปัญหาจนนำไปสู่การขยายพันธุ์สร้างรายได้เพิ่มขึ้น ที่สามารถขยายไปสู่การแบ่งปันให้กับสังคมส่วนรวมซึ่งคือ หัวใจสำคัญของการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างยั่งยืน โดยการจัดการความรู้สู่สังคมนั้น จะนำไปสู่การยกระดับพัฒนาความเข้มแข็งของสังคมจนเป็น “ตำบลต้นแบบ” ที่จะขยายความสำเร็จไปสู่พื้นที่อื่นๆ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญของการแก้ปัญหามิติต่างๆ ในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้สังคมและประชาชนมีความ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ภายใต้การขับเคลื่อนบูรณาการโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของ ศอ.บต. ที่พึ่งของประชาชน