สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ว่า นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพุธว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ มีผลตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ จากโควิด-19 เป็นบวก เบื้องต้นมีอาการเล็กน้อย ตอนนี้เข้าสู่กระบวนการรักษาตามแนวทางสาธารณสุข ซึ่งรวมถึงการกักตัวที่บ้านและทำงานผ่านระบบทางไกล จนกว่าผลตรวจจะเป็นลบอีกครั้ง


ทั้งนี้ บลิงเคน ซึ่งได้รับวัคซีนแล้วสามเข็ม เข้าร่วมงานเลี้ยงสมาคมผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้าร่วมด้วย อย่างไรก็ตาม นางเจน ซากี โฆษกหญิงทำเนียบขาว ยืนยันว่า ผู้นำสหรัฐและเจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกันในงาน ดังนั้น ไบเดนจึงไม่ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

ส่วนบุคคลสำคัญล่าสุดที่พบปะแบบตัวต่อตัวกับบลิงเคน คือนางแอน ลินด์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศของสวีเดน ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


ย้อนกลับไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก แต่ไม่มีอาการป่วย โดยขั้นตอนการรักษา รวมถึงการที่รองผู้นำสหรัฐได้รับยารักษา “แพกซ์โลวิด” ของไฟเซอร์ด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES