กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ประณามรัสเซียถึงการควบคุมตัวอย่างไม่ถูกต้องต่อ บริตต์นีย์ กรีเนอร์ นักบาสเกตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐอเมริกาของทีมฟีนิกส์ เมอร์คิวรี ทีมใน WNBA ซึ่งถูกควบคุมตัวที่สนามบินมอสโกในข้อหายาเสพย์ติด ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ความปลอดภัยของพลเมืองอเมริกันเป็นหนึ่งในความสำคัญสูงสุดของพวกเขา โดยโฆษกของกระทรวงแถลงว่า “กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ พบว่าสหพันธรัฐรัสเซียจับกุมพลเมืองสหรัฐ บริตต์นีย์ กรีเนอร์ อย่างไม่ถูกต้อง”
หลังจากโดนจับกุมในรัสเซีย ทำเนียบขาวพยายามมามากกว่าสองเดือนเพื่อช่วยนักบาส วัย 31 ปี ได้เป็นอิสระ เหตุที่เธออยู่ที่รัสเซียนั้นเนื่องจากกรีเนอร์เล่นให้กับทีมรัสเซียในช่วงนอกฤดูกาลของ WNBA ตั้งแต่ปี 2015

กรีเนอร์ ที่เคยได้เหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย คว้าแชมป์ WNBA และอยู่ในทีม WNBA ออล-สตาร์ 7 สมัย และได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักบาสเกตบอลหญิงที่เก่งที่สุดตลอดกาล ถูกควบคุมตัวหลังจากถูกพบตลับน้ำมันกัญชา ซึ่งผิดกฎหมายในรัสเซีย ในกระเป๋าเดินทางของเธอ

ขณะเดียวกัน WNBA กล่าวว่า สนาม 12 แห่งทั่วทั้งลีกจะติดชื่อของกรีเนอร์ และหมายเลขเสื้อ 42 อยู่ข้างสนามเมื่อฤดูกาลใหม่เริ่มต้นในวันศุกร์นี้ เพื่อเป็นการให้กำลังใจและยังคงพยายามพาเธอกลับมาบ้านให้ได้.