สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า ตำรวจที่นครฉางซา ในมณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน ควบคุมตัวผู้ต้องหา 9 คน ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุอาคารพังถล่ม ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงสำรวจเศษซากอาคารเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต แม้ความหวังริบหรี่มากขึ้นทุกขณะ

อาคารแห่งหนึ่งในนครฉางซา ซึ่งมีทั้งโรงแรม, อพาร์ตเมนต์ และโรงภาพยนตร์ พังถล่มลงมา เมื่อช่วงบ่ายของวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

จากเหตุการณ์นี้ มีผู้ติดอยู่ในซากอาคารอย่างน้อย 18 คน และอีกราว 39 คน ยังไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้ โดยในช่วงกลางดึกของวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาได้อย่างน้อย 5 คน ตามรายงานของนายเจิ้ง เจียนซิน นายกเทศมนตรีของนครฉางซา

CGTN

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจนครฉางซา โพสต์ข้อความบนเว่ยปั๋วว่า ได้มีการควบคุมตัวเจ้าของตึก และผู้รับผิดชอบการออกแบบและการก่อสร้างอีก 3 คน เมื่อวันอาทิตย์ ฐานต้องสงสัย “เป็นผู้มีส่วนรับผิดชอบหลักต่ออุบัติเหตุ” อีกทั้งยังคุมตัวสมาชิกบริษัทตรวจสอบอาคารเอกชน 5 คน ด้วยข้อกล่าวหา “จัดทำรายงานความปลอดภัยเท็จ หลังจากที่ทำการตรวจสอบความปลอดภัยอาคารของโรงแรม”

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของรัฐยังไม่สามารถระบุถึงสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

สื่อของรัฐรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักดับเพลิง พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาจากซากอาคาร ส่วนนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน สั่งการให้ค้นหาผู้รอดชีวิต “อย่างเต็มกำลัง” และสืบสวนหาสาเหตุที่อาคารถล่มอย่างละเอียด โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ลงพื้นที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ นายหวง หมิง รมว.การจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของจีน กำชับเจ้าหน้าที่ให้ “กำจัดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่ซ่อนอยู่ทุกรูปแบบอย่างทั่วถึง”

เหตุอาคารถล่มไม่ใช่เรื่องแปลกในจีน เนื่องด้วยมาตรฐานความปลอดภัยและการก่อสร้างที่อ่อนแอ เช่นเดียวกับการทุจริตคอร์รัปชั่นในบรรดาเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการด้วยการบังคับ ดังเช่นเหตุตึกถล่มจากการระเบิดในนครฉงชิ่ง เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสงสัยกันว่าสาเหตุเกิดจากก๊าซรั่ว และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย

เครดิตภาพ : REUTERS