จากกรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพจาก “เพจสายไหมต้องรอด” ซึ่งเป็นภาพแม่เด็กกลังอุ้มทารกน้อยที่เสียชีวิต โดยมีข้อความว่า #โรงพยาบาลในจังหวัดปทุมธานี แม่ใจสลาย ทารกน้อยสำลักน้ำคร่ำเสียชีวิต หลังไปคลอดลูกที่ รพ.รัฐแห่งหนึ่ง ใน จ.ปทุมธานี เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยคุณหมอใช้วิธีการวิดีโอคอล มาอธิบายวิธีการทำคลอดให้พยาบาลและผู้ช่วยพยาบาลช่วยกันทำคลอดอย่างทุลักทุเล จนแม่ร้องขอให้ผ่าคลอดเนื่องจากแบ่งจนสุดแรงแล้ว แต่หัวของทารกก็ยังไม่ออกมา สุดท้ายผ่านไป 3 ชม. ฝ่ายแม่หายใจรวยริน

คุณหมอที่วิดีโอคอล จึงตัดสินใจให้พยาบาลใช้เครื่องดูดทารกออกมาจากช่องคลอด แต่ไม่ทันการ ทารกสำลักน้ำคร่ำ นอนแน่นิ่งไม่รู้สึกตัว ต้องส่งไปรักษา รพ.อื่น ผ่านไป 2 สัปดาห์ รพ.แจ้งว่าสุดยื้อชีวิต ต้องปล่อยลูกน้อยจากไป พ่อ-แม่ ประสาน #เพจสายไหมต้องรอด ส่งรถรับศพทารกน้อยไปประกอบพิธีทางศาสนาทั้งน้ำตา???????? #แอดขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ #เรื่องนี้ใครควรรับผิดชอบคะ???? กระทรวงสาธารณสุข???? กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สบส. กระทรวงสาธารณสุข??

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. นางน้อย อุ่นน้อย อายุ 25 ปี แม่ของเด็กได้เปิดเผยเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. วันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา ตนมีอาการเจ็บท้องเลยไปหาหมอที่ รพ.แห่งหนึ่ง แพทย์ตรวจแล้วบอกว่ามดลูกเปิด 1 ซม. ให้กลับไปพักที่บ้านก่อน จากนั้นตอนกลางคืนก็ปวดท้องอีก แพทย์ให้นอน รพ.ดูอาการ ปรากฏว่ามดลูกเปิด 2 ซม. ความดันสูง กระทั่งช่วงเช้าก็ให้ยาเร่งคลอดจนมดลูกทยอยเปิดจนถึง 5 ซม. ซึ่งตอนนั้นตนเจ็บมาก ร้องขอให้ผ่าเด็กออกเพราะเบ่งคลอดไม่ไหว

ปรากฏว่าแพทย์ระบุว่า จะส่งตัวไป รพ.อื่นก็ได้ แต่ต้องเซ็นปฏิเสธการรักษาจาก รพ.นี้ก่อน แล้วให้เราเดินทางไปเองด้วย ตอนนั้นเวลาเที่ยง ตนไม่มีเงิน ต้องทนเบ่งคลอดลูกจนกระทั่ง 15.00 น. เบ่งเท่าไหร่ลูกก็ไม่ออกมา แพทย์โทรศัพท์ปรึกษาหมอใหญ่บอกว่า ตนไม่เบ่งเลย ทั้งที่วินาทีนั้น ตนเบ่งมานานกว่า 3 ชม. จนร่างกายไม่ไหวแล้ว กระทั่งแพทย์ยอมส่งไปผ่าที่ รพ.อื่น

ปรากฏว่าอีก รพ.แจ้งว่า แพทย์ทำคลอดออกเวรไปแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างไปพักออกำลังกาย ทำให้แพทย์ที่อยู่เวรทั้งสอง รพ.ต้องช่วยเหลือวิดีโอคอลทำคลอดให้แทน มีการใช้เครื่องดูดเด็กออกมา พยาบาลแจ้งว่าเด็กอาการไม่ดีเพราะเราไม่เบ่ง จนเวลา 15.40 น. ลูกออกมาแล้วแต่ไม่หายใจ แพทย์พยายามปั๊มหัวใจและตีก้นให้ลูกตื่น แล้วก็บอกว่าที่เป็นแบบนี้เพราะเราไม่เบ่ง ไม่ทำอะไรเลย จะมาโทษแต่พยาบาลกับหมอไม่ได้นะ เด็กอาการไม่ดีแต่แรกแล้ว

ตรงนี้ตนไม่รู้ว่าลูกอาการไม่ดีตั้งแต่อยู่ในท้อง หรือตอนที่ทำคลอดกันแน่ เพราะเขาไม่อธิบาย กรณีที่ตนไปผ่าคลอดแล้วไม่ให้ แม่ต้องมีอาการแทรกซ้อน มีโรคประจำตัว ลูกไม่ดี ลูกตัวเล็ก ซึ่งลูกของตนตัวเล็กอยู่แล้วอายุครรภ์ 8 เดือน น้ำหนักแค่ 1.5 กก. ซึ่งไม่เข้าใจว่าทำไมแพทย์พยาบาลถึงไม่ได้อ่านรายละเอียดตอนที่มาฝากครรภ์แต่แรก ว่าลูกตนตัวเล็ก และเป็นโรคหอบหืด ซึ่งควรจะส่งผ่าคลอดเพื่อความปลอดภัยหรือไม่

หลังจากนั้นลูกตนก็ถูกส่งไปยัง รพ.อื่น ๆ เพื่อตรวจรักษา แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น เด็กสำลักน้ำคร่ำ จนสุดท้ายรักษาต่อก็ไม่หาย จำต้องปล่อยลูกไป ทั้งที่เกิดมายังไม่ทันได้เลี้ยงสักวัน ต้องขอบคุณ คุณเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด และทีมงานที่เข้ามาช่วยเหลือ พร้อมกับนำรถมารับน้องไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเกศประภา (คลองหก) อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี.