จากกรณีโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับคลิปเสียงหญิงสาวรายหนึ่ง พูดแทนตัวเองว่า “ตอง” ที่ไปพูดคุยเชิงชู้สาวกับพระหนุ่มรูปหนึ่งเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์กันในรถ และยังมีหลักฐานแชตไลน์คุยกันในเรื่องชู้สาวด้วย ภายหลัง “พระพงศกร ปภัสสโร” หรือ “หลวงพี่กาโตะ” พระนักเทศน์ชื่อดัง รักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ได้ออกมาเปิดเผยว่า เสียงพระหนุ่มในข่าวไม่ใช่ตนเองอย่างแน่นอน เชื่อว่าเป็นการกลั่นแกล้งกันอย่างแน่นอน ต่อมาหญิงสาวได้ออกมายอมรับว่าตัวเองกุเรื่องขึ้นมา เนื่องจากป่วยเป็นไบโพลาร์ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

คืบหน้าเมื่อวันที่ 28 เม.ย. นายธนาชัย เกตุโรจน์ ประธานชมรมททนายความเพื่อประชาชนเมืองคอน กล่าวว่า ได้ติดตามกรณีดังกล่าวมาระยะหนึ่งแล้ว จนสรุปได้ว่าคลิปเสียงน่าของจริง ยากที่จะมีใครสร้างขึ้นมากลั่นแกล้งกันได้ เพราะเป็นการพูดคุยกันของคนสองคน ส่วนจะเป็นเสียงใครนั้นไม่ทราบได้ แต่คลิปเสียงเป็นของจริงแน่นอน สำหรับการที่มีคลิปที่ฝ่ายผู้หญิงส่งใบรับรองแพทย์ว่าป่วยเป็นโรคไบโพลาร์และเข้ารับการรักษากับสถานพยาบาล 2 แห่ง และออกมายอมรับว่าตัวเองสร้างเรื่องขึ้นมา เพราะอาการป่วย จึงมีจินตนาการไปเองต่างๆ นานา พร้อมขอโทษชาวพุทธและทุกฝ่ายที่ทำให้เสื่อมเสีย ตรงนี้สรุปได้ว่าฝ่ายผู้หญิงป่วยเป็นโรคไบโพลาร์จริงและด้วยอาการป่วยนี้แหละ จึงนำเรื่องจริงออกมาเปิดเผย ส่งให้คนโน้น คนนี้มั่วไปหมด เรื่องนี้จะเป็นเสียงผู้ใดคงสามารถตรวจสอบได้ไม่ยาก เพราะไม่ใช่เป็นความพยายามที่จะปลอมแปลงเลียนแบบเสียงแต่เป็นการพูดคุยกันตามปกติ แต่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแอบอัดเสียงไว้ด้วยก็เท่านั้น ขอย้ำว่า เขาป่วยจริง จึงนำเอาเรื่องจริงมาเปิดเผย

“ในสลิปการโอนเงินเข้าบัญชีผู้หญิงหลายครั้ง มียอดรวมจากเดือน ก.พ. 65 กว่า 2 แสนบาท โดยเฉพาะยอดโอนวันที่ 21 มี.ค. 65 โอน 40,000 บาท, วันที่ 7 เม.ย. 65 โอน 100,000 บาท และวันที่ 8 เม.ย. 65 โอนอีก 30,000 บาท และในแชตไลน์ก็ระบุว่า สาวตองส่งข้อความ “ขอแสนสองได้ไหมเพราะต้องซื้อโน้ตบุ๊กมาใช้ในการทำงานด้วย” จนหลวงพี่ระบุว่าเหลือเงินในบัญชีแค่ 3,000 แล้วนะ ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดหากมีปัญหาก็สามารถตรวจสอบเงินเข้าเงินออกจากบัญชีของทั้งผู้โอนและผู้รับได้อย่างง่ายมากๆ รู้ได้อย่างละเอียดว่าใครโอนจากบัญชีใคร เข้าบัญชีใคร วันเดือนปีและเวลาใด ดังนั้นหากตรวจเช็คแล้วพบว่าทั้งคลิปเสียง ข้อความไลน์ และการโอนเงินสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันเจ้าของเสียงผู้ชายในคลิปทั้งหมดคงยากที่จะแก้ตัวหรือปฏิเสธว่าไม่ใช่ตัวเอง” นายธนาชัย กล่าว