สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองหนานหนิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ว่าราชาแห่งผลไม้อย่าง “ทุเรียน” ที่มีรสและกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนมากขึ้น และกลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกประจำบน “จานผลไม้” ของชาวจีนหลายครอบครัว


ทุเรียนเนื้อสีเหลืองทองพูอวบอ้วน ซึ่งเดินทางไกลข้ามทะเลและข้ามภูเขากว่าจะมาถึงจีน ได้บอกเล่าเรื่องราวมิตรภาพทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับไทย ที่มีความลึกซึ้งยิ่งขึ้นในปัจจุบัน


ณ ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในเขตหย่งหนิง ของเมืองหนานหนิง มีบรรดาลูกค้าเลือกซื้อทุเรียนหมอนทองจากไทยกันอย่างคึกคัก ซึ่งหญิงแซ่หวังคนหนึ่งกล่าวว่า ซื้อทุเรียนหมอนทองจากไทยมารับประทานกับครอบครัวเป็นประจำทุกปี และบางครั้งถึงกับสั่งจองล่วงหน้าด้วย เธอมองว่า ทุเรียนหมอนทองของไทยมีจุดเด่นตรงเม็ดเล็ก รสชาติสดใหม่ และกลิ่นหอม แถมราคาเหมาะสมอยู่ที่ 30 หยวน ( ราว 150 บาท ) ต่อครึ่งกิโลกรัม

ลูกค้าเลือกซื้อทุเรียน ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง ในเมืองหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน


ผู้คนคนวงในอุตสาหกรรมทุเรียนมองว่า การค้าระหว่างจีนกับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ที่มีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น และระบบโลจิสติกส์ข้ามพรมแดนที่พัฒนาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกรวดเร็วของการขนส่งทุเรียนจากกลุ่มประเทศอาเซียนเข้าสู่ตลาดจีน ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนมีตัวเลือกมากขึ้น


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2546 ไทยเป็นประเทศแรกที่ได้รับการอนุมัติ จากสำนักบริหารศุลกากรทั่วไปของจีน ให้ส่งออกทุเรียนสดตรงสู่จีน แม้การแข่งขันในปัจจุบันจะดุเดือด แต่ทุเรียนไทยยังคงครองใจผู้บริโภค และมีความสามารถทางการแข่งขันสูง ในตลาดจีนที่มีความต้องการทุเรียนอีกมาก ขอเพียงรักษาคุณภาพและความปลอดภัย รวมถึงทำราคาที่ดี

อย่างไรก็ตาม ทุเรียนไทยยังคงต้องให้ความสำคัญกับการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัย เพื่อการเติบโตที่ดียิ่งขึ้นในระยะยาว.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA