สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ว่า ชานม “Chagee” หรือชาจี กลายเป็นแบรนด์มีชื่อเสียงแห่งล่าสุด ที่ต้องกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของความตึงเครียดทางการทูตระหว่างประเทศ หลังก่อนหน้านี้ ภาพยนตร์ฮอลลีวูด “บาร์บี” ถูกทางการเวียดนามลงดาบด้วยเหตุผลเดียวกัน จากกรณีแสดงแผนที่ “เส้นประ 9 เส้น” ในฉากหนึ่งของภาพยนตร์

ตำรวจเมืองโฮจิมินห์ยืนยัน กำลังสอบสวนชาจี ซึ่งเป็นบริษัทของจีน กรณีแสดงแผนที่ดังกล่าวบนเว็บไซต์ของบริษัท ซึ่งเป็น “เอกสารทางประวัติศาสตร์” ที่รัฐบาลปักกิ่งใช้ในการอ้างกรรมสิทธิ์เหนืออาณาเขตทั้งหมดของทะเลจีนใต้

ด้านแถลงการณ์โดยสำนักงานวัฒนธรรมและกีฬาเมืองโฮจิมินห์ ระบุว่า หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้อง กำลังประสานงานอย่างใกล้ชิด ร่วมกับชาจี เวียดนาม เพื่อขอคำชี้แจงในประเด็นนี้ พร้อมทั้งขอความร่วมมือ ให้ “บุคคลและองค์กรต่าง ๆ ใช้แผนที่ของทางการ เพื่อไม่ให้เกิดการบิดเบือนข้อมูล เกี่ยวกับอธิปไตยของเกาะซึ่งเป็นดินแดนของเวียดนาม”

เดิมที ชาจีมีกำหนดเปิดสาขาขนาดใหญ่ ที่ใจกลางเมืองโฮจิมินห์ แต่สื่อของรัฐระบุว่า มีการถอดโลโก้และป้ายทั้งหมดถอดออกจากตัวอาคารแล้ว

ก่อนหน้านี้ไม่นาน เวียดนามสั่งเก็บตุ๊กตา “Baby Three” หรือเบบี้ทรี ที่ผลิตในจีน เนื่องจาก “รอยประทับ” บนใบหน้าของตุ๊กตา มีความละม้ายคล้ายคลึงกับแผนที่เส้นประ 9 เส้น ซึ่งดูเหมือนตัวอักษร “U” ที่บิดเบี้ยว.

เครดิตภาพ : AFP