“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า สำนักสะพาน กรมทางหลวง(ทล.) ได้จัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้างงานจ้างเหมาโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข338 (ถนนบรมราชชนนี) ช่วงพุทธมณฑลสาย3-พุทธมณฑลสาย4 ระยะทางรวม 3.360 กม. วงเงินรวม 4,490ล้านบาท โดยแบ่งประกวดราคา(ประมูล) เป็น 6 ตอน ( 6 สัญญา) ประกอบด้วยตอน 1 วงเงิน 550 ล้านบาท ตอน 2 วงเงิน 740 ล้านบาท ตอน 3 วงเงิน830 ล้านบาท ตอน 4 วงเงิน 870 ล้านบาท ตอน 5 วงเงิน 840 ล้านบาท และตอน 6 วงเงิน 660 ล้านบาท

กำลังจัดทำราคากลาง และขอบเขตงาน(TOR) รูปแบบก่อสร้างเป็นทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจรไปกลับ จะประกาศจัดซื้อจัดจ้างประมาณเดือนส.ค.2568 (งบประมาณรายจ่ายปี 2568 วงเงินผูกพัน3ปี 2568-2570) ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปีแล้วเสร็จเปิดบริการปี 2570
เบื้องต้นจะให้บริการฟรีเชื่อมกับเส้นทางเดิมทางยกระดับบนถนนบรมราชชนนีหรือทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนีสายหลักระยะทาง 12.6 กม. รวมกับที่ก่อสร้างเพิ่มเป็น 15. 6 กม. จากแยกอรุณอัมรินทร์ถึงพุทธมณฑลสาย4 สำหรับ 6 ตอนที่ก่อสร้างใหม่ เป็นโครงการส่วนต่อขยายระยะ(เฟส)แรก ส่วนเฟส2ช่วงพุทธมณฑลสาย 4-ทางหลวงหมายเลข 4(ถนนเพชรเกษม) ระยะทาง 17.980 กม. งบประมาณ 13,000-15,000 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะทยอยเสนอขอรับงบก่อสร้างปี 2571-2575 โดยแยกก่อสร้างเป็นตอนๆ เช่นกัน
ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร(กทม.)ได้ก่อสร้างทางคู่ขนานลอยฟ้าจากแยกอรุณอัมรินทร์ถึงคลองบางกอกน้อยระยะทาง 3.2กม. ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และกรมทางหลวงรับผิดชอบก่อสร้างจากคลองบางกอกน้อยไปจนถึงแยกพุทธมณฑลสาย 2 ระยะทาง 9.4 กม. ด้วยงบก่อสร้าง 4,461 ล้านบาท เปิดบริการมาตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.2541