สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ว่าร้านเป็ดปักกิ่งเฉวียนจวี้เต๋อ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2407 โดยหยางเฉวียนเหริน ขั้นตอนการทำเป็ดปักกิ่งประกอบด้วยสองกระบวนการหลัก ได้แก่ การเตรียมเป็ดดิบ และ การย่าง


กระบวนการเตรียมเป็ดต้องผ่านหลายขั้นตอน เช่น การเชือด กำจัดขน เป่าลม หั่นเปิดตัวเป็ด คว้านไส้ ล้างทำความสะอาด แขวนเป็ด ตากหนัง ลวกหนัง ทาน้ำตาล และ ตากซ้ำ


สำหรับการย่าง จะใช้ไม้จากต้นไม้ที่ให้ผลเป็นเชื้อเพลิง เช่น ไม้ต้นพุทรา ไม้ต้นสาลี่ และไม้ต้นแอปเปิล เพื่อให้เป็ดที่ออกมามีกลิ่นพิเศษเฉพาะตัว ก่อนนำเป็ดเข้าเตาอบจะต้องเติมน้ำร้อนเข้าไปภายในตัวเป็ดด้วย เพราะเมื่อนำไปย่างไอน้ำจากน้ำเดือดภายในตัวเป็ด ช่วยให้เกิดกระบวนการ “ย่างด้านนอก ต้มด้านใน” ส่งผลให้เนื้อนุ่มหนังกรอบ และหอมกลิ่นไม้อ่อน ๆ


สำหรับเป็ดที่เฉวียนจวี้เต๋อใช้นั้น ได้รับการเลี้ยงดูด้วยอาหารสูตรพิเศษ และระบบการเลี้ยงแบบความหนาแน่นต่ำ ซึ่งจะต่างจากเป็ดและไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อยตามชนบท


หลังหยางเฉวียนเหรินถึงแก่กรรม บุตรชายของเขา หยางชิ่งเม่า เข้ามาบริหารกิจการของเฉวียนจวี้เต๋อ ต่อมาในปี 2536 มีการจัดตั้งกลุ่มบริษัทเฉวียนจวี้เต๋อขึ้น และในปี 2537 มีการปรับโครงสร้างเป็นบริษัทมหาชน เพื่อเข้าสู่แนวทางการดำเนินธุรกิจ ที่สามารถขยายขนาดได้ มีความทันสมัย และมีร้านเครือข่าย


ตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เฉวียนจวี้เต๋อ ซึ่งเป็นแบรนด์เก่าแก่ ได้เดินหน้ากลยุทธ์เจาะตลาดคนรุ่นใหม่ โดยสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ให้ทันสมัยขึ้น ใช้ช่องทางดิจิทัลในการสื่อสาร และเชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ทำให้ฐานลูกค้าหลักของร้านมีแนวโน้มอายุน้อยลง


เฉวียนจวี้เต๋อยังพยายามปรับตัว เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ด้วยการพัฒนาธุรกิจทั้งร้านอาหารดั้งเดิมและการผลิตอาหารแปรรูปควบคู่กันไป ส่งผลให้ร้านมีโมเดลธุรกิจแบบผสมผสาน และเน้นบริการอาหารระดับพรีเมียม รวมถึงพัฒนาธุรกิจร้านอาหารแบบแฟรนไชส์ ตลอดจนพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเชิงวัฒนธรรม ซึ่งทำให้บริษัทก้าวขึ้นเป็นผู้นำในธุรกิจร้านอาหารแบบครบวงจร ด้วยรายได้ต่อปีมากกว่า 1,000 ล้านหยวน ( ราว 4,600 ล้านบาท ).

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA