เมื่อวันที่ 15 มี.ค. รองศาสตราจารย์สิริวัฒน์ ชัยชนะ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เดินทางมาตรวจสอบความคืบหน้า เหตุโครงสร้างที่อยู่ระหว่างก่อสร้างสะพานทรุดตัว มีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ก่อนเข้าด่านทางด่วนพระราม 2 ประมาณ 100 เมตร บริเวณใกล้เคียงซอยพระรามที่ 2 ซอย 25 ถนนพระราม 2 แขวงบางมด เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร

รองศาสตราจารย์สิริวัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพที่เกิดเหตุและสภาพแวดล้อมโดยรอบ และจากที่ได้รับรายงานว่าขั้นตอนในการเทคอนกรีตบนพื้นทางด่วนชั้นสูงนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้จึงคาดการณ์สาเหตุเบื้องต้นว่า ตัวโครงเหล็กที่เป็นแม่แบบ Temporary Structure มีปัญหาในการขยับตัว ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยที่เกิดจากสภาพการเปลี่ยนแปลงของดิน ทำให้การรับน้ำหนักเกิดการเอียง จนตัวแม่แบบหลุดออกมาและถล่ม

รองศาสตราจารย์สิริวัฒน์ กล่าวว่า สาเหตุที่แท้จริง จะต้องรอให้เจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่ให้เรียบร้อยก่อน แล้วเข้าสำรวจโดยละเอียดอีกครั้ง ซึ่งหากตรวจสอบระดับดินแล้วพบว่า อยู่ในสภาพปกติ ก็ต้องย้อนกลับมาดูที่ตัวโครงสร้างว่าสภาพเสาค้ำยันปกติหรือไม่ บางครั้งมีการผิดพลาดแค่เพียง 1 เซนติเมตร ก็เกิดการเอียงจนถล่มได้

ส่วนที่มีบางส่วนมองว่าสาเหตุเกิดจากการเทคอนกรีตแน่นมากเกินไปนั้น รองศาสตราจารย์สิริวัฒน์ มองว่า ไม่น่าใช่ เพราะเจ้าหน้าที่มีประสบการณ์มาก ต้องรู้อยู่แล้วว่าต้องใช้ปริมาณคอนกรีตเท่าไหร่

ส่วนเวลาในการทำงาน ก็อาจไม่เกี่ยว เพราะเป็นเรื่องของการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน ซึ่งในหน้างานมีทั้งผู้ควบคุมและคนงาน ซึ่งต้องรู้ว่าสามารถเทคอนกรีตตอนไหนได้

ส่วนการรื้อถอนซากปรักหักพัง ตอนนี้ต้องมีการวางแผนโดยฝ่ายรื้อถอนที่มีความชำนาญ ว่าจะต้องเริ่มต้นจากส่วนไหนก่อน เพราะโครงสร้างมีลักษณะพิงกันและกันอยู่ เพื่อป้องกันการถล่มซ้ำ.