เมื่อวันที่ 15 มี.ค. เวลาประมาณ 09.00 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุคานสะพานก่อสร้างทรุดตัวในพื้นที่ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างสัญญาที่ 3 งานสร้างทางยกระดับจาก รพ.บางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ช่วงด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดาวคะนอง ทางพิเศษเฉลิมมหานคร โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. ของวันที่ 15 มี.ค. 68 จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บไม่สาหัส 24 ราย และเสียชีวิต 5 ราย ซึ่งขณะนี้กู้ร่างออกมาครบแล้ว ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตเป็นคนไทย 3 ราย เป็นวิศวกร 1 ราย คนงาน 2 ราย และคนงานต่างด้าว 2 ราย ทั้งนี้เหตุดังกล่าวไม่มีประชาชนได้รับอุบัติเหตุ เนื่องจากมีการปิดเบี่ยงจราจร และกั้นพื้นที่ก่อสร้างในการทำงานตั้งแต่เวลา 21.00 น.

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ตนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแสดงความห่วงใยต่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ นอกจากนี้ ผู้รับเหมาจะดำเนินการจ่ายชดใช้ค่าเสียหาย และค่าเยียวยาให้แก่ผู้เสียชีวิตรายละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท พร้อมกับสั่งให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) พิจารณาแนวทางเยียวยาให้ตามความเหมาะสมด้วยเช่นกัน พร้อมกันนี้ได้สั่งการไปยังนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งกำหนดแนวทางด้านความปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกเด็ดขาด

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการสมุกพกผู้รับเหมา ขณะนี้ได้หารือกับกรมบัญชีกลาง คาดว่ามาตรการจะออกได้ชัดเจน และบังคับใช้ภายในเดือน เม.ย. 68 ซึ่งหากพบผู้รับเหมากระทำความผิดจะสั่งให้หยุดงานทันที และไม่สามารถประมูลงานอื่นๆ ได้ทุกงาน ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ โดยจะพิจารณาออกมาตรการจัดการผู้ควบคุมงาน เพื่อให้มีบทลงโทษเช่นเดียวกับมาตรการสมุดพกผู้รับเหมาด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับภาพรวมทุกโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ยังคงยืนยันว่า จะแล้วเสร็จทั้งหมดก่อนสิ้นปี 2568 แน่นอน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้การสัญจรได้อย่างสะดวกตลอดเส้นทาง

ด้านนายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า กทพ. จะเร่งดำเนินการกู้คืนพื้นที่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเปิดใช้บริการทางพิเศษช่วงดาวคะนองถึงด่านสุขสวัสดิ์ฝั่งขาเข้าเมือง โดยต้องมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับสูง โดยทาง กทพ. ได้ตั้งเป้าเปิดใช้ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ที่ด่านดาวคะนองขาเข้า ภายใน 7 วัน ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ตรวจสอบความปลอดภัยของโครงสร้างสะพาน และควบคุมการรื้อย้ายซากปรักหักพังอย่างเข้มงวด โดยทางพิเศษเฉลิมมหานครฝั่งขาออกมุ่งหน้าทางแยกต่างระดับดาวคะนองที่ได้รับความเสียหาย กทพ. จะเร่งดำเนินการซ่อมแซม ให้สามารถเปิดให้บริการได้ภายใน 30 วัน ขณะนี้ กทพ. ได้สั่งให้ผู้รับจ้างหยุดปฏิบัติงานเป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อเร่งสรุปสอบสวนหาสาเหตุ และเมื่อได้ข้อเท็จจริงแล้ว จะแจ้งให้ประชาชนทราบถึงสาเหตุ และมาตรการแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้อีก

“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2561 ถึงวันที่ 15 มี.ค. 2568 รวม 7 ปี เกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงหมายเลข 35 หรือถนนพระราม 2 กว่า 2,510 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตกว่า 141 ราย และผู้บาดเจ็บ 1,412 ราย แบ่งเป็น ปี 2561 เกิดอุบัติเหตุ 491 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 38 ราย ผู้บาดเจ็บ 268 ราย ปี 2562 เกิดอุบัติเหตุจำนวน 415 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 23 ราย ผู้บาดเจ็บ 275 ราย ปี 2563 เกิดอุบัติเหตุจำนวน 406 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 20 ราย ผู้บาดเจ็บ 277 ราย ปี 2564 เกิดอุบัติเหตุ 234 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 21 ราย ผู้บาดเจ็บ 116 ราย ปี 2565 เกิดอุบัติเหตุ 434 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 16 ราย ผู้บาดเจ็บ 229 ราย ปี 2566 เกิดอุบัติเหตุ 263 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 13 ราย ผู้บาดเจ็บ 139 ราย ปี 2567 (ข้อมูลถึงวันที่ 29 พ.ย.) เกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ 2 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บ 11 ราย และปี 2568 (ข้อมูลถึงวันที่ 15 มี.ค.) อุบัติเหตุร้ายแรงเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บ 27 ราย