นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้จะต้องเร่งเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุโครงสร้างที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเกิดการทรุดตัวถล่มลงมา บริเวณหน้าด่านฯ ดาวคะนอง พื้นที่การก่อสร้างสัญญาที่ 3 งานสร้างทางยกระดับจาก รพ.บางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก เพื่อหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร รวมทั้งต้องเร่งบรรเทาปัญหาการจราจร เนื่องจากทางด่วนเฉลิมมหานคร บริเวณด่านดาวคะนอง ทั้งขาเข้าและออก ไม่สามารถใช้งาน เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ ในการเคลียร์พื้นที่ให้สามารถใช้งานด่านดาวคะนองขาเข้าได้ก่อน ส่วนขาออกโครงสร้างเดิมได้รับความเสียหาย คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จึงจะกลับมาใช้งานได้

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ได้สั่งการให้ กทพ. ประสานงานกับกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรที่ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อผู้ใช้ทางให้คลี่คลายโดยเร็ว อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กทพ. จะตั้งคณะทำงานขึ้นมาสอบสวนผู้รับจ้างถึงสาเหตุที่แท้จริงว่าจะเกิดจากความผิดพลาดในส่วนใด โดยเบื้องต้นได้ให้ผู้รับเหมาหยุดการก่อสร้างชั่วคราว ยังไม่มีกำหนด จนกว่าจะเกิดความมั่นใจว่าการก่อสร้างต่อไปจะไม่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าการออกแบบไม่ได้ผิด คานสร้างเสร็จแล้วตามแบบถูกต้อง แต่อาจจะผิดในขั้นตอนของการก่อสร้าง ที่อาจไม่ปฏิบัติตามขั้นตอน จึงต้องตรวจสอบว่าว่าเกิดจากความผิดพลาดใด

นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และขอโทษประชาชนที่สร้างความเดือดร้อน ทำให้ได้รับผลกระทบ ซึ่ง กทพ. จะเร่งเคลียร์พื้นที่ให้สามารถเปิดใช้ด่านดาวคะนองได้ตามปกติ ในส่วนของครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บจะช่วยเหลือเยียวยาอย่างเต็มที่ และเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายสุริยะ มีนโยบายที่จะให้การก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2568 ซึ่ง กทพ. ก็จะพยายามทำให้การก่อสร้างแล้วเสร็จให้ได้ตามแผนงานที่วางไว้

“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า สำหรับสัญญาที่ 3 งานสร้างทางยกระดับจาก รพ.บางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง มีระยะทาง 5 กิโลเมตร (กม.) เป็นหนึ่งใน 4 สัญญางงานโยธาโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก มีกิจการร่วมค้า ไอทีดี-วีซีบี ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้รับจ้าง วงเงินประมาณ 7.3 พันล้านบาท

โดยงานสัญญาที่ 3 เป็นการก่อสร้างทางด่วนยกระดับ 2 ชั้น (Double Deck) ขนาด 6 ช่องจราจร คล่อมทางด่วนเดิม (ทางด่วนเฉลิมมหานคร) ช่วงดาวคะนอง-สุขสวัสดิ์-ราษฎร์บูรณะ ถือว่าเป็นทางด่วน 2 ชั้นที่เป็นคานคอนกรีตสายแรกของประเทศไทย ซึ่งการก่อสร้างจะดำเนินการติดตั้ง Launching Gantry Multipurpose Truss ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ติดตั้งคานขวาง (Crossbeam) และชิ้นส่วนคอนกรีตกล่องสำเร็จรูป (Segment) ไปในคราวเดียวกัน เพื่อก่อสร้างทางด่วนยกระดับ 2 ชั้น คล่อมทางด่วนเดิม ปัจจุบันความคืบหน้าการก่อสร้างอยู่ที่ประมาณ 84.28% เร็วกว่าแผน 0.50% โดยสัญญาที่ 3 ได้มีการลงนามสัญญาตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 64 ทั้งนี้สำหรับโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก มีแผนการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในปี 2568.

ขอบคุณภาพประกอบจาก โดรนกู้ภัย สตพ.ดาวคะนอง