นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ได้ส่งความคิดเห็นโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กลับมายังกระทรวงคมนาคมแล้ว โดยเห็นชอบให้เสนอโครงการฯ ไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาได้ ซึ่งขณะนี้ถือว่ากระทรวงคมนาคมได้รับความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินโครงการฯ ครบทั้ง 3 หน่วยงานแล้ว ได้แก่ สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ และกระทรวงการคลัง

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ได้มอบให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) จัดทำสรุปโครงการฯ เพื่อเตรียมเสนอ ครม. พิจารณา เบื้องต้นคาดว่า ขร. จะเสนอกลับมากระทรวงคมนาคมภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นคาดว่าสัปดาห์หน้าจะสามารถเสนอเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อบรรจุวาระเข้าพิจารณาในการประชุม ครม. อย่างไรก็ตาม ตามขั้นตอนปกติในการเสนอเรื่องเข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม. ทาง สลค. ต้องส่งโครงการฯ เพื่อสอบถามความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไม่เพียงแต่สำนักงบประมาณ สศช. และกระทรวงการคลังเท่านั้น แต่ยังมีหน่วยงานอื่นๆ อาทิ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คาดว่าน่าจะไม่มีปัญหาใด และจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 68 ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. ในเดือน เม.ย. 68

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ทั้ง 3 หน่วยงานไม่ได้ขัดข้อง แต่มีข้อเสนอแนะไปในทางเดียวกันว่า ควรจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงด้วย เพื่อไม่ให้การก่อสร้างเกิดความล่าช้าเหมือนการก่อสร้างช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่ใช้เวลาประมาณ 10 ปี สำหรับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา มีระยะทาง 20.5กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 15,176.21 ล้านบาท โครงการนี้มาจากการมัดรวม 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช เข้าด้วยกัน ตามมติคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เพื่อจัดซื้อจัดจ้างเป็นสัญญาเดียว และไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนที่สถานีตลิ่งชัน ตลอดจนงานระบบต่างๆ

การมัดรวม 2 ช่วง ทำให้ลดวงเงินโครงการได้ 110.06 ล้านบาท เนื่องจากการรวมเป็นสัญญาเดียวช่วยลดค่าใช้จ่ายต่างๆ เหลือเพียงรายการเดียวได้ อาทิ ค่าที่ปรึกษาควบคุมงาน ค่าก่อสร้างที่พัก และสำนักงานก่อสร้าง นอกจากนี้ ยังช่วยให้การบริหารจัดการโครงการง่ายกว่าการแยกเป็น 2 โครงการ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จึงต้องเสนอ ครม. พิจารณาอีกครั้ง

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบอนุมัติโครงการฯ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 62 ส่วนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ครม. อนุมัติโครงการฯ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 62 ในส่วนของรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ในช่วงปี 58-59 ซึ่งทางสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ยืนยันกลับมาแล้วว่า โครงการดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม. ไปแล้วก่อนหน้านี้ จึงถือว่ามีการนำ EIA ไปใช้แล้ว ดังนั้น EIA จึงไม่ได้หมดอายุ 5 ปีตามประกาศ และไม่ต้องทำการทบทวน EIA ใหม่ หากโครงการฯ ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. ครั้งนี้ ก็สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ทันที

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า เบื้องต้น รฟท. คาดว่า หาก ครม. เห็นชอบในเดือน เม.ย. 68 จะสามารถเข้าสู่ขั้นตอนการประกวดราคาหาผู้รับจ้าง ที่ปรึกษาคุมงาน และที่ปรึกษาอิสระ ได้ประมาณเดือน พ.ค. 68 โดยจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 8 เดือน คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในเดือน ม.ค. 69 ระยะเวลาดำเนินการ 36 เดือน หรือประมาณ 3 ปี เปิดบริการประมาณเดือน ม.ค. 72