รายงานข่าวจาก ไอดีซี บริษัทวิจัยข้อมูลระดับโลก เปิดเผยว่า ได้จัดทำวิจัย ในหัวข้อ “พฤติกรรมการซื้อของและชำระเงินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2568 ที่จัดทำโดยทูซีทูพี และแอนทอม แพลตฟอร์มการชำระเงินอันดับโลก ได้ศึกษาภาพรวมภูมิทัศน์การชำระเงินดิจิทัลที่กำลังพัฒนา รวมถึงการเปลี่ยนแปลงใน 6 ตลาดหลักของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม พบว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเติบโตจนมีมูลค่าสูงถึง 11.21 ล้านล้านบาท (325,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 71 โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของการชำระเงินดิจิทัลและการทำงานร่วมกันในระดับภูมิภาค ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสของธุรกิจการค้าข้ามพรมแดนให้มากขึ้นกว่าเดิม และการชำระเงินดิจิทัลจะมีสัดส่วนถึง 94% ของการชำระเงินทั้งหมดในตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
สำหรับสถิติในประเทศไทย คาดว่าวิธีการชำระเงินสำหรับธุรกรรมอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย จะมีการเปลี่ยนแปลงของส่วนแบ่งตลาดระหว่างปี 66 ถึง 71 โดยบริการซื้อก่อน จ่ายทีหลัง จะเพิ่มขึ้น 3% ระบบชำระเงินในประเทศเพิ่ม 4% และบัตรเพิ่ม 1% ขณะที่การยอมรับวิธีการชำระเงินต่างๆ ของร้านค้าในปี 67 นั้น จำนวน 79% รับบัตรเครดิต/เดบิต 75% รับการชำระเงินออฟไลน์ หรือ เก็บเงินปลายทาง/ชำระที่เคาน์เตอร์ และอีก 58% รับกระเป๋าเงินมือถือ หรือ อีวอลเล็ต ส่วนอีก 37% รับการโอนเงินผ่านธนาคาร และ 29% รับการชำระเงินแบบเรียลไทม์ หรือ คิวอาร์โค้ด และ 10% รับการชำระเงินผ่านบริการซื้อก่อน จ่ายทีหลัง
นอกจากนี้ร้านค้า พบว่า แนวโน้มการใช้วิธีการชำระเงินใหม่ๆ เช่น บริการซื้อก่อน จ่ายทีหลัง ที่เพิ่มขึ้น ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดย 35% ของร้านค้าพบว่าความนิยมของบริการซื้อก่อน จ่ายทีหลัง เพิ่มขึ้น และ 34% ของร้านค้าสังเกตเห็นความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับการชำระเงินแบบไร้สัมผัส ส่วนอีก 33% ของร้านค้าสังเกตเห็นความสนใจที่เพิ่มขึ้นในการใช้สกุลเงินดิจิทัลสำหรับธุรกรรม นอกจากนี้ ผลวิจัยยังพบว่า 32% ของร้านค้าระบุว่าการชำระเงินแบบไร้สัมผัส เป็นกลยุทธ์สำคัญต่อธุรกิจในอนาคต และ 27% ของร้านค้าระบุว่าโซลูชันการชำระเงินข้ามพรมแดนเป็นกลยุทธ์สำคัญต่อธุรกิจในอนาคต
นายแอกเนส ฉัว กรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ของ 2C2P กล่าวว่า ภูมิทัศน์ของอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว ผู้ค้าต่างตระหนักถึงโอกาสมหาศาลจากการเติบโตนี้ ซึ่งช่วยขับเคลื่อนรายได้จากอีคอมเมิร์ซ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องเผชิญกับความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นในการดำเนินธุรกิจ เช่น การให้บริการแก่ผู้บริโภค การแก้ไขปัญหา การผสานระบบช่องทางชำระเงิน และปัญหาทางเทคโนโลยี 2C2P ช่วยให้ธุรกิจสามารถรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ได้อย่างมั่นใจ โดยนำเสนอโซลูชันการชำระเงินที่ช่วยลดความซับซ้อนในการดำเนินงาน เพิ่มศักยภาพให้แก่ธุรกิจการค้าข้ามพรมแดน และขับเคลื่อนการเติบโตในเศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาคนี้ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ผู้ค้าสามารถปลดล็อกโอกาสใหม่ๆ และเติบโตอย่างแข็งแกร่งในตลาดที่ไม่เคยหยุดนิ่ง
นายแกรี่ หลิว ผู้จัดการทั่วไปของแอนทอม-แอนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางระดับโลกด้านดิจิทัลคอมเมิร์ซและนวัตกรรมอย่างรวดเร็ว ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องอาศัยระบบธุรกรรมที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพในการขยายการเติบโตข้ามพรมแดน และเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน แอนทอมมองว่าระบบการชำระเงินไม่ได้เป็นเพียงโครงสร้างพื้นฐาน แต่เป็นตัวเร่งการเติบโตของธุรกิจ เราได้ทำงานร่วมกับ 2C2P และบริษัทอื่นๆ ในเครือข่ายของแอนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล เพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้ค้าด้วยการมอบโซลูชันส์ด้านการชำระเงินดิจิทัลที่ครบวงจร ในขณะเดียวกัน ยังค้นหาโอกาสใหม่ๆ ด้านบริการระบบบัญชี การจัดหาเงินทุน และการบริหารการเงินระดับโลก เพื่อช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต บริษัทของเรายังได้ประสานงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลระดับท้องถิ่นและพันธมิตรในอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อมุ่งปลดล็อกโอกาสใหม่ๆ สำหรับธุรกิจทุกขนาด ช่วยให้พวกเขาเติบโตท่ามกลางเศรษฐกิจดิจิทัลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่กำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง