น.ส.สุพรรณี อำนาจมงคล ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ เร้ดแฮท ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชั่นโอเพ่นซอร์ส เปิดเผยว่า ปัจจุบัน การบริหารไอทีมีความซับซ้อน ทั้งเรื่องดาต้า เซ็นเตอร์ คลาวด์ และเอไอ ที่เข้ามามีบทบาทกับธุรกิจมากขึ้น ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่แน่นอนและการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานไอทีที่เพิ่มสูงขึ้น และความต้องการทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปพร้อม ๆ กันอย่างต่อเนื่อง ในปี 68 นี้ ทาง เร้ดแฮท จึงเน้นการนำเสนอบริการและโซลูชั่นที่มุ่งตอบโจทย์การทำงานของลูกค้า เพื่อให้สามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ในการทำธุรกิจ รวมถึงเรื่องความปลอดภัยในด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ นอกจากนี้ จะมีการนำเอไอ เข้ามาช่วย ทำให้ระบบผลิตภัณฑ์ มีความฉลาดมากขึ้น ช่วยให้ลูกค้าสามารถพัฒนาโซลูชั่นตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ที่มีความน่าเชื่อถือ
“ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ที่เร้ดแฮท ตั้งสำนักงานในไทย ก็มีลูกค้าในทุกเซกเตอร์ โดยเฉพาะในกลุ่มธนาคาร สถาบันการเงิน โทรคมนาคม สายการบิน เฮลท์แคร์ รถยนต์ และหน่วยงานภาครัฐ ที่ให้บริการประชาชน ฯลฯ โดยเฉพาะในส่วนของลูกค้าภาคการเงิน ถือเป็นพอร์ตลูกค้าที่มีสัดส่วนมากที่สุด และธนาคารส่วนใหญ่ในไทยก็เป็นลูกค้าของ เร้ดแฮท”
น.ส.สุพรรณี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จากผลสำรวจของ เร้ดแฮท 2024 โกบอล เทค เทรนด์ พบว่า ธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกให้ความสำคัญกับการลงทุนสามด้านหลัก ได้แก่ การพัฒนาแอปพลิเคชันคลาวด์-เนทีฟ การยกระดับประสบการณ์ดิจิทัลของผู้ใช้ และการเร่งกระบวนการนำเสนอแอปพลิเคชันและบริการออกสู่ตลาด ผลสำรวจนี้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมที่ปรากฏอยู่ในประเภทของรางวัลห้าประเภทหลัก ที่สะท้อนถึงเทคโนโลยีโซลูชั่นและแนวทางที่จะช่วยเสริมศักยภาพให้องค์กรสามารถรับมือกับความท้าทายทางธุรกิจที่เผชิญอยู่ในปัจจุบันได้ และล่าสุดทาง เร้ดแฮท ได้มอลรางวัล เอเปค อินโนเวชั่น อวอร์ด 2024 ให้กับ ธนาคารออมสิน และ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ ผู้พัฒนาและดูแลระบบพร้อมเพย์ ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อขับเคลื่อนแผนงานทางธุรกิจ และโอเพนซอร์สยังเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จด้วยเครื่องมือและความเชี่ยวชาญที่ถูกต้องเหมาะสม

นายนิวัฒน์ กัณวเศรษฐ์ Senior Assistant Managing Director Platform Ops BU, บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบัน PromptPay มีผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนแล้วจำนวน 80.37 ล้านราย (ข้อมูล ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568) และในปีที่ผ่านมา มีการประมวลผลแบบเรียลไทม์มากกว่า 23,000 ล้านรายการต่อปี ผ่านทั้งการโอนเงิน (Credit Transfer) และการสแกน QR Code เพื่อชำระเงิน โดยเร้ดแฮทมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ PromptPay สามารถเพิ่มขีดความสามารถของระบบ (Scalability) ปรับปรุงประสิทธิภาพ (Efficiency) และเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่อ (Integration Speed) เพื่อรองรับการชำระเงินผ่าน QR Code ภายในประเทศและต่างประเทศ การพัฒนาดังกล่าวช่วยให้ PromptPay สามารถมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้นแก่ผู้ใช้งานและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบการชำระเงินของไทย
ด้าน น.ส.กานต์รวี จิรสนธิการณ์ ผู้อำนวยการฝ่าย ฝ่ายวางแผนเทคโนโลยีสารสนเทศ ธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารออมสินได้ร่วมมือกับเร้ดแฮทเพื่อทรานส์ฟอร์มทีมพัฒนาแอปพลิเคชันของธนาคาร ผ่าน Red Hat Open Innovation Labs residency โดยใช้พัฒนาโครงการนำร่องด้านบริการสินเชื่อ ส่งผลให้ปัจจุบันลูกค้าสินเชื่อของธนาคารฯ สามารถลงทะเบียนขอสินเชื่อ และตรวจสอบวงเงินที่สามารถขอสินเชื่อได้ ผ่านแพลตฟอร์ม Online Lending Advisor ในสาขาที่กำหนด หรือผ่านทางแอปพลิเคชันบนมือถือ GSB MyMo แทนกระบวนการแบบเดิมที่ต้องดำเนินการด้วยตนเอง ซึ่งมักจะต้องผ่านขั้นตอนคัดกรองเบื้องต้นที่สาขาและใช้ระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์หรือมากกว่านั้น
การดำเนินการดังกล่าว ช่วยให้กระบวนการพัฒนาแอปพลิเคชันทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับแอปพลิเคชันโมโนลิธิก (Monolithic) แบบเดิมที่เคยใช้ ทำให้ธนาคารสามารถนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ ทีมพัฒนาแอปพลิเคชันภายในองค์กรของธนาคารออมสิน ยังได้นำวัฒนธรรม DevOps มาใช้ ซึ่งช่วยส่งเสริมการทำงานร่วมกันภายในทีม เปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนแนวคิดและทักษะระหว่างสมาชิกในทีม เพื่อสร้างแอปพลิเคชันที่ตอบโจทย์และส่งสู่ตลาดได้ในเวลาที่เหมาะสม