นายรัฐธีร์ ฉัตรดำรงค์ศักดิ์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยในงาน BOOTCAMP DAY ว่า ปัจจุบัน ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ของไทย ยังคงเผชิญความท้าทายอย่างหนัก ทั้งจากกำลังซื้อที่ลดลงจากปัญหาหนี้ครัวเรือน ต้นทุนดำเนินงานที่สูงขึ้น การแข่งขันในช่องทางออนไลน์ที่รุนแรง และการนำเข้าสินค้าราคาถูก โดยเฉพาะจากจีน ที่เพิ่มขึ้นถึง 10.34% ในปีที่ผ่านมา ทำให้เอสเอ็มอี ต้องเผชิญกับการแข่งขันด้านราคาที่เข้มข้นขึ้นกว่าเดิม ทำให้การสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นและแตกต่าง เป็นกลยุทธ์สำคัญในการรับมือความท้าทายจากปัจจัยดังกล่าว

“คาดการณ์ว่าจีดีพี ของไทยจะเติบโตขึ้น 2.9% ในปีนี้ ถือเป็นแนวโน้มที่ดีขึ้นจากปีก่อนหน้า แต่เมื่อมองในภาคธุรกิจหลายส่วนยังคงเผชิญความท้าทายอย่างหนัก จากอัตราการปิดตัวลงของนิติบุคคลที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง การสร้างแบรนด์ให้เกิดการจดจำจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยไลน์ พร้อมเป็นแพลตฟอร์มสนับสนุนทั้งการสร้างแบรนด์ และสร้างยอดขาย ด้วยเครื่องมือครบวงจรที่ เอสเอ็มอีสามารถนำไปใช้ได้จริง”

นายรัฐธีร์ กล่าวต่อว่า การสร้างแบรนด์ไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทุกธุรกิจต้องให้ความสำคัญควบคู่ไปกับการสร้างประสบการณ์และการเพิ่มยอดขาย โดยแบรนด์ที่แข็งแกร่งไม่ได้เกิดจากเพียงแค่การขายสินค้า แต่ต้องมีตัวตนชัดเจน สื่อสารโดดเด่น และมอบประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกันได้ เพื่อสร้างภาพจำที่ชัดเจนในใจลูกค้าท่ามกลางการแข่งขันและความท้าทาย แบรนด์ที่เป็นที่จดจำและครองใจลูกค้าได้ ย่อมเป็นจุดได้เปรียบ สร้างการเติบโตในระยะยาว โดยที่ผ่านมา สำหรับการใช้งานไลน์ ในกลุ่มเอสเอ็มอี ในส่วน ไลน์ ออฟิเชียล แอคเคานท์ หรือ ไลน์ โอเอ และ ไลน์แอด แพลตฟอร์มโฆษณาบนไลน์ ก็มีอัตราการใช้งานเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมาแล้ว โดยช่วยให้เกิดออร์เดอร์และยอดขายเพิ่มขึ้นได้ถึง 19 เท่า รวมไปถึงการใช้ ไลน์แอด ร้านค้าที่สร้างชิ้นงานโฆษณาได้สะดุดตา ใช้คำกระตุ้นได้น่าสนใจ สามารถเพิ่มอัตราการคลิก ได้สูงกว่าปกติถึง 3 เท่า

ด้าน นายรวิศ หาญอุตสาหะ ซีอีโอ ศรีจันทร์ และ Mission To The Moon นักสร้างแบรนด์ชื่อดัง วิทยากรของงาน ได้ร่วมแบ่งปันความรู้ด้านการสร้างแบรนด์ว่าเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ SME ไทย ไม่ควรมองข้าม เพราะเป็น ‘กุญแจสำคัญในการวางรากฐานให้ธุรกิจมีตัวตนที่ชัดเจน โดดเด่น เป็นที่น่าจดจำ’ เมื่อถูกสื่อสารไปยังลูกค้าอย่างต่อเนื่อง จะกลายเป็นความเชื่อมั่นและความผูกพันในระยะยาว โดย ’การสร้างแบรนด์จะแตกต่างจากการตลาด’ การสร้างแบรนด์ คือ การกำหนดจุดยืนที่ชัดเจนของธุรกิจ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าและสิ่งที่แบรนด์ต้องการส่งมอบให้ลูกค้า ในขณะที่การตลาด จะเน้นกระตุ้นการซื้อและสร้างผลลัพธ์ในระยะสั้น แม้สองสิ่งจะสอดคล้องกันแต่ SME ควรมองคุณค่าของแบรนด์ให้ลึกซึ้งกว่าตัวสินค้าและบริการ โดยเปลี่ยนแนวคิดจากการขายผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียวไปสู่การสร้างจิตวิญญาณและอัตลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อมโยงและมีความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับธุรกิจในระยะยาว