น.ส.สุรีรัตน์ ลีลาศิริวณิชย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ยูนิลิเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ประเทศไทยและกัมพูชา ธุรกิจบริการด้านอาหารระดับมืออาชีพ เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 2 หรือ 3 ปีนี้ คาดว่าผู้ประกอบการขนมเบเกอรี่ในไทยจะปรับขึ้นราคาขนมประมาณ 10% หรือ 3-4 บาท จากราคาปกติที่ขายชิ้นละ 30-40 บาท หลังจากแบกรับต้นทุนราคาวัตถุดิบทั้ง น้ำมัน น้ำตาล ที่ปรับขึ้นมาปีละ 10% ต่อเนื่องมานานถึง 3 ปี
“ตลาดเบเกอรี่ไทยเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูง แต่ยังมีความท้าทายมากหากเทียบกับในยุโรป เนื่องจากเป็นสินค้าราคาระดับแมสที่ผู้บริโภคจะต้องเอื้อมถึง ฉะนั้นหากช่วงที่ผ่านมาปรับขึ้นราคาหรือลดปริมาณแล้วรสชาติผิดเพี้ยน ก็กลัวไม่มีใครซื้อ จึงอั้นมานานถึง 3 ปี ทำให้ขณะนี้ผู้ประกอบการรายใหม่ที่เคยเข้ามาในช่วงโควิด-19 หายไปแล้ว 10-20% เป็นผลให้ปีนี้จำเป็นจะต้องปรับขึ้นตามราคาต้นทุน“
ทั้งนี้ ในปี 68 คาดว่าตลาดเบเกอรี่ไทยจะเติบโตได้ประมาณ 7% ระดับเดิม จากมูลค่าตลาดปัจจุบันมูลค่าประมาณ 48,400 ล้านบาท แบ่งเป็นเบอเกอรี่ทั่วไป 65% เบเกอรี่พรีเมียม 25% และร้านเบเกอรี่รายย่อย 27.5% และพบว่าพื้นที่ในกรุงเทพฯ รับประทานเบเกอรี่มากสุด 25% ตามด้วยเชียงใหม่ 20% และภูเก็ต 19% โดยมีแบรนด์ เอส แอนด์ พี เป็นผู้นำตลาดเบเกอรี่ทั่วไปและพรีเมียม ในส่วนแบ่งตลาด 28.5% และร้านเบเกอรี่รายย่อย 27.5% ด้วยกลยุทธ์เน้นความสดและความเป็นท้องถิ่น ได้รับความนิยมทั่วประเทศ ยามาซากิ 18% และฟาร์มเฮ้าส์ 12.7%