นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย(บอร์ด รฟท.) ซึ่งมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ) ในฐานะประธานบอร์ดรฟท. เป็นประธานว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบขยายเวลาทำการตามสัญญา และแก้ไขสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย ระยะ(เฟส) ที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร–นครราชสีมา) งานสัญญาที่ 3-5 งานโยธา สำหรับช่วงโคกกรวด – นครราชสีมา โดยให้ขยายเวลาทำการตามสัญญาออกไปอีก 350 วัน นับถัดจากวันสิ้นสุดสัญญาวันที่ 25 มี.ค.68 และสิ้นสุดขยายเวลาปฏิบัติงานตามสัญญาในวันที่ 10 มี.ค.69

นายวีริศ กล่าวต่อว่า สาเหตุของการขอขยายระยะเวลานั้น สืบเนื่องจาก รฟท. ส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับจ้างล่าช้ากว่าที่กำหนด เนื่องจากมีสิ่งปลูกสร้างอาคารเช่า 60 ห้องกีดขวางงานก่อสร้าง โดยมีการฟ้องร้องผู้เช่าอาคาร60 ห้อง เพื่อให้ศาลมีคำพิพากษาบังคับคดีกับผู้เช่า ซึ่งสุดท้ายได้ตกลงประนีประนอมยอมความกัน มีระยะเวลารื้อถอน และทำการส่งมอบพื้นที่ ทำให้ผู้รับจ้างสามารถเข้าพื้นที่ได้ในวันที่ 13 พ.ค. 67 ปัจจุบันมีความคืบหน้าก่อสร้างประมาณ 12.42% อย่างไรก็ตามการขยายสัญญาดังกล่าว ยังไม่กระทบกับแผนงานภาพรวม โดยยังคงตั้งเป้าหมายเปิดให้บริการในปี 2571