สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ว่า สถิติโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติสิงคโปร์บ่งชี้ว่า ในปี 2567 มีประชาชนในสิงคโปร์สูญเสียเงินจากการฉ้อโกง รวมกันอย่างน้อย 1,100 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 27,703 ล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 70% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

นางซุน เสวียหลิง รมว.กิจการภายในประเทศและการพัฒนาสังคมและครอบครัวของสิงคโปร์ กล่าวว่า สิงคโปร์จะพิจารณาการเฆี่ยนตี สำหรับความผิดที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงบางประเภท หลังคำนึงถึงอันตรายร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้น

เธอเสริมว่า อาชญากรพัฒนากลเม็ดในการหลอกลวงอยู่เสมอ รวมถึงการขอให้เหยื่อแปลงเงินของตนเป็นสกุลเงินดิจิทัล เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านการธนาคาร โดยคดีที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล คิดเป็นเกือบ 25% ของการฉ้อโกงทั้งหมด

ทั้งนี้ ซุนเน้นย้ำให้ชาวสิงคโปร์ “หลีกเลี่ยงสกุลเงินดิจิทัล”

ขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มส่งข้อความ “เทเลแกรม” นั้น เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในปีที่แล้ว โดยเธอได้เรียกร้องให้เทเลแกรมใช้มาตรการตรวจสอบที่เข้มงวดยิ่งขึ้น พร้อมเสริมว่า รัฐบาลกำลังสำรวจกลไกทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สิงคโปร์เพิ่มความพยายามในการให้ความรู้แก่สาธารณชน รวมถึงการจัดตั้งสายด่วนป้องกันการหลอกลวงระดับประเทศ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2563 สิงคโปร์เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ScamShield” หรือสแกมชิลด์ เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบการโทรฯ เว็บไซต์ และข้อความที่น่าสงสัยได้.

เครดิตภาพ : AFP