สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ว่า ความผิดพลาดดังกล่าว ซึ่งในภาษาการธนาคารเรียกว่า “หวุดหวิด” เกิดขึ้นโดยพนักงานฝ่ายชำระเงิน และเจ้าหน้าที่ธนาคารคนที่สอง ก่อนที่พนักงานคนที่สามพบข้อผิดพลาดนี้
แถลงการณ์ของซิตีกรุ๊ประบุว่า เป็นการโอนเงินไปยังลูกค้าคนหนึ่ง เมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ธนาคารยืนยันว่า สามารถระงับรายการธุรกรรมดังกล่าวภายในเวลา 90 นาที ไม่มีเงินรั่วไหลออกจากธนาคาร และไม่มีภาคส่วนใดได้รับผลกระทบ
Citigroup erroneously credited $81 trillion to a customer’s account instead of $280 last April before reversing the transaction hours later, according to the Financial Times https://t.co/W10hjfyY8o
— Bloomberg (@business) February 28, 2025
ซิตีกรุ๊ปยืนยันว่า ธนาคารไม่สามารถดำเนินการชำระเงินจำนวนเท่านี้ได้จริง และระบบตรวจจับสามารถระบุข้อผิดพลาดในการป้อนข้อมูลได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ มีการรายงานให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย
รายงานของ ไฟแนนเชียล ไทม์ส ระบุว่า ข้อผิดพลาดของซิตีกรุ๊ป เกิดจากการปิดกั้นระบบการชำระเงิน ซึ่งต้องป้อนข้อมูลด้วยตนเองภายใต้โปรแกรมที่เติมเลขศูนย์ไว้ล่วงหน้า 15 หลัก.
เครดิตภาพ : AFP