นายศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย รายงานสถิติการขายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม 2568 ยอดขายตลาดรวม 48,092 คัน ลดลง 12.3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์นั่งมียอดขาย 18,254 คัน ลดลง 22% ในขณะที่รถยนต์เพื่อการพาณิชย์มียอดขาย 29,838 คัน ลดลง 5% และรถกระบะขนาด 1 ตัน ยอดขายทั้งหมด 15,363 คัน  ลดลง 14.4%

“ยอดขายรวมในเดือนมกราคมที่ผ่านมาจำนวน 48,092 คัน โดยโตโยต้ายังครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด 36.1% ที่ 17,379 คัน ลดลง 0.8% ตามด้วย 2 ฮอนด้า 7,062 คันลดลง 14.9% ส่วนแบ่งตลาด 14.7% และ อีซูซุ 6,137 คัน ลดลง 22.6% ส่วนแบ่งตลาด 12.8% แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 18,254 คัน ลดลง 22% โดยโตโยต้ายังรักษาแชมป์ 5,844 คันเพิ่มขึ้น 13.6% ส่วนแบ่งตลาด 32% ตามด้วย ฮอนด้า 3,789 คัน ลดลง 17.8% ส่วนแบ่งตลาด 20.8% และมิตซูบิชิ 948 คัน ลดลง  21.7% ส่วนแบ่งตลาด  5.2%”

ส่วนยอดขายรถยนต์ในเดือนกุมภาพันธ์มีแนวโน้มทรงตัวแต่คาดว่าอาจยังลดลงเมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมาสะท้อนต่อสภาวะเศรษฐกิจนอกจากนี้สถาบันการเงินอาจกังวลต่อหนี้ครัวเรือนที่ยังสูงและความสามารถในการชำระหนี้ของผู้บริโภค ส่งผลต่อความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ อย่างไรก็ตาม การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จาก 2.25% เป็น 2.00% ต่อปี ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ทั้งนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว ไปพร้อมกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวม