“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า นายธานินทร์ ริรัตนพงษ์ วิศวกรใหญ่ด้านวางแผนและวางโครงการก่อสร้าง กรมทางหลวง (ทล.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการประสานโครงการ (Project Coordinating Committee, PCC) ร่วมไทย-สปป.ลาว โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) ครั้งที่ 5 ผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อหารือเรื่องการจัดพิธีเทคอนกรีตเชื่อมพื้นสะพาน โดยมีนายธันวิน สวัสดิศานต์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการทางหลวงระหว่างประเทศ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2568

ที่ประชุมเห็นชอบในการเชิญรองนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศเป็นประธานในพิธีเทคอนกรีตเพื่อเชื่อมการก่อสร้างสะพานระหว่างทั้งสองประเทศ ถือเป็นสัญลักษณ์เชื่อมต่อพรมแดนในวันที่ 15 พ.ค. 2568
“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานด้วยว่า โครงการฯ มีวงเงินก่อสร้าง 3,787 ล้านบาท ร่วมลงทุนโดยรัฐบาลไทย-ลาว แบ่งความรับผิดชอบก่อสร้างจากกึ่งกลางสะพาน ฝ่ายไทยโดยกรมทางหลวง 2,500 ล้าน/ฝ่าย สปป.ลาว 1,287 ล้าน แบ่งเป็น 5 สัญญา ฝ่ายไทย 3 สัญญา และฝ่ายลาว 2 สัญญา ณ วันที่ 25 ม.ค. 2568 ผลงานภาพรวม 97.70% จากแผนงาน 99.72%
ภาพรวม 3 สัญญาฝั่งไทย ผลงาน 97.24% จากแผนงาน 100% จากปัญหาต่างๆ อาทิ ผลกระทบช่วงโควิด-19 ฝนตกชุกปริมาณน้ำแม่น้ำโขงสูง เป็นอุปสรรคต่อการก่อสร้าง

ตอน 1 งานถนนฝั่งไทยบนทางหลวงหมายเลข 244 (ทล.244 หรือทางเลี่ยงเมืองบึงกาฬ) เริ่มจากจุดตัด ทล.222 (สายพังโคน-บึงกาฬ) กม.0+000-9+400 ระยะทาง 9.400 กม. ขนาด 4 ช่องจราจร จ.บึงกาฬ ผลงาน 100%
ตอน 2 งานถนนฝั่งไทยและด่านพรมแดนฝั่งไทย บน ทล.244 กม.9+400-12+082.930 ระยะทาง 2.683 กม. จ.บึงกาฬ ผลงาน 100%
ตอน 3 งานสะพานข้ามแม่น้ำโขงฝั่งไทย (รวมงานปรับปรุงสี่แยก ทล.212 และลานอเนกประสงค์ใต้สะพาน) กม.12+082.930-13+032.930 ผลงาน 91.226% งานโครงสร้างหลักสะพานเสร็จแล้ว ขึงเคเบิลแล้ว กำลังเก็บรายละเอียดงานและรอเชื่อมพื้นสะพาน

ส่วนฝั่งลาว 2 ตอนตอน 1 งานสะพานข้ามแม่น้ำโขง ผลงาน 95.76% จากแผนงาน 97.52% และตอน 2 งานอาคารด่านพรมแดน ผลงาน 100% หลังเทคอนกรีตเชื่อมสะพานเสร็จทั้ง 2 ฝ่าย จะเร่งรัดการก่อสร้าง รวมทั้งหารือเรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียม (เพื่อนำรายได้มาบำรุงรักษาสะพาน) และเปิดบริการได้ภายในปีนี้
โครงการมีระยะทางรวม 16.34 กม. ถนนฝั่งไทย 13.033 กม. และถนนฝั่งลาว 3.307 กม. แนวเส้นทางฝั่งไทยเป็นทางเลี่ยงเมืองบึงกาฬ ต.วิศิษฐ์ ต.ไคสี และ ต.บึงกาฬ อ.เมือง จ.บึงกาฬ เชื่อมโครงข่ายเดินทางภาคอีสาน และเชื่อมตัวสะพานข้ามแม่น้ำโขงผ่านจุดสลับทิศทางจราจร และด่านพรมแดนฝั่ง สปป.ลาว เชื่อมเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ

สำหรับความยาวสะพานข้ามแม่นํ้าโขง 810 เมตร เป็นสะพานคานขึงคอนกรีตอัดแรงรูปกล่อง ขนาด 2 ช่องจราจร มีจุดสลับทิศทางจราจรฝั่ง สปป.ลาว เชื่อมถนนหมายเลข 13 ไปถนนหมายเลข 8 จาก สปป.ลาว ไป เมืองวินห์ เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม และเชื่อมต่อประเทศจีนตอนใต้ ผ่านทางหลวงอาเซียนหมายเลข 1 (AH1)