นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) คุมเข้มตรวจวัดควันดำยานพาหนะ และรถบรรทุกสินค้าที่ผ่านเข้า-ออกพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.)​ อย่างเคร่งครัด​ และขอความร่วมมือผู้ประกอบการ และผู้ขับรถบรรทุกให้ดูแลเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดำเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด หากพบมีค่าควันดำเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการพ่นข้อความห้ามใช้ทันที และให้ผู้ขับรถนำรถไปแก้ไขจึงจะสามารถนำรถมาใช้งานได้

ด้านนายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ กทท. กล่าวว่า กทท. ยกระดับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ปัจจุบันยังคงส่งผลกระทบต่อประชาชน​ โดยหนึ่งในนโยบาย​เร่งด่วนคือ​ ​ประสานความร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ทำการตรวจสอบควันดำรถบรรทุกที่เข้ามาขนถ่ายสินค้าในเขต ทกท. รวมถึงเครื่องมือทุ่นแรงต่างๆ ที่ใช้ในกิจการ กทท. เช่น รถหัวลาก รถยกตู้สินค้า รถบรรทุก รถปั้นจั่น รวมถึงรถส่วนตัวของพนักงาน ผู้ใช้บริการและผู้ประกอบการจะต้องตรวจสภาพให้ผ่านเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด จึงจะสามารถผ่านเข้า-ออกพื้นที่ ทกท. ได้

นอกจากนี้ กทท. ได้ออกมาตรการเร่งด่วน เพื่อป้องกันและลดผลกระทบจาก PM 2.5 ในระยะยาวอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้ 1. รณรงค์ดับเครื่องยนต์รถเครื่องมือทุ่นแรง เมื่อไม่ได้ใช้งาน 2. เฝ้าระวังสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองประจำวันจากกรมควบคุมมลพิษ 3. สุ่มตรวจวัดควันดำของรถบรรทุกที่ผ่านเข้า-ออก ทกท. เป็นประจำทุกเดือน โดยรถบรรทุกที่มีค่าควันดำเกินค่ามาตรฐานฯ ทกท. จะให้เอกสารข้อแนะนำในการปรับปรุงและดูแลรักษาเครื่องยนต์ เพื่อให้ค่าควันดำเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานฯ

4. ตรวจสภาพรถยนต์และรถเครื่องมือทุ่นแรงที่ใช้ในกิจการของ กทท. อย่างสม่ำเสมอ พร้อมตรวจสอบมลพิษทางอากาศและเสียงจากรถ 5. ใช้รถดูดฝุ่นปฏิบัติงานดูดฝุ่นบริเวณท่าเรือกรุงเทพและบริเวณโดยรอบ และ 6. ฉีดละอองน้ำแรงดันสูงในแหล่งกำเนิดฝุ่น และใช้รถดับเพลิงฉีดละอองน้ำล้างทำความสะอาดพื้นและถนน เพื่อควบคุมฝุ่นละอองที่เกิดจากยานพาหนะที่อยู่ในพื้นที่ นอกจากนี้ กทท. ยังมีแผนพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมโดยนำพลังงานสะอาดมาใช้ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก้าวสู่การเป็นท่าเรือสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนคลังสินค้าท่าเรือกรุงเทพ และอาคารที่จอดรถของอาคารสำนักงาน กทท.

เปลี่ยนเครื่องมือทุ่นแรงในการปฏิบัติงานขนถ่ายสินค้าเป็นรถพลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมันดีเซล การลดใช้น้ำมันในเรือลากจูง การออกใบเสร็จคาร์บอน (e-Carbon Receipt) การใช้งานรถ EV ในกิจการของ กทท. การจัดการขยะจากท่าเรืออย่างเป็นระบบ และการนำระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยี AI เขามาช่วยปฏิบัติงาน ตลอดจนการปลูกป่าโดยรอบพื้นที่ท่าเรือทั้ง 5 แห่ง เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สนับสนุนสังคมคาร์บอนต่ำสู่การเติบโตทางธุรกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนร่วมกันต่อไป.