เมื่อวันที่ 15 ก.พ. นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้ตรวจเยี่ยมและมอบแนวทางการดำเนินงาน ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำข้อตกลงในการพัฒนาตนเอง (Performance Agreement :PA) และการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อเตรียมความพร้อมในการประเมินสมรรถนะนักเรียนตามมาตรฐานสากล (PISA) สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในอำเภอท่ามะกา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ณ หอประชุมเจ้าคุณไพบูลย์ (เจ้าคุณทองดำอุปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 โดยมี นายสุริยา ทองบุญมา ผอ.สพป.กาญจนบุรี เขต 2 เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม และได้รับเกียรติจาก นางสาวสุภัคพร นิธิพัฒนกาญจน์ รอง ผอ.สพม.ปทุมธานี และนายกอบวิทย์ พิริยะวัฒน์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สพม.กาญจนบุรี เป็นวิทยากรบรรยาย และมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาในอำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี รวมจำนวน 295 คน
.
สำหรับการประชุมครั้งนี้ จัดโดยสมาคมครูอำเภอท่ามะกา ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการแนวคิดและสาระสำคัญ และสามารถจัดทำบันทึกข้อตกลงการพัฒนางาน (PA) ได้อย่างถูกต้องและสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมในการประเมินสมรรถนะนักเรียนตามมาตรฐานสากล (PISA) ได้ ตลอดจนให้ครูมีแนวทางการกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียนและความก้าวหน้าในวิชาชีพ เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ นำโดยพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ศธ. และว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงศ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ที่เน้นย้ำการสร้างคุณภาพผู้เรียนให้เกิดขึ้นอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมในทุกพื้นที่ เพื่อให้ผู้เรียน “ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ” เติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศต่อไปในอนาคต
.
โอกาสนี้ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า การอบรมในวันนี้ ถือว่ามีประโยชน์กับครูมาก ในการแก้ปัญหาในกระบวนการจัดการเรียนรู้ Active Learning ให้นักเรียนได้เกิดความรู้ เกิดทักษะนำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งมิใช่เพียงการท่องจำ เด็กสามารถคิดวิเคราะห์ สื่อสารถ่ายทอดออกมาได้ สิ่งเหล่านี้คือเทคนิคการสอนของครูที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ไม่ได้อยู่ในตำรา นำไปสู่การ Apply ที่เชื่อมโยงไปถึงการประเมิน PISA ดังนั้น ครูต้องสร้างองค์ความรู้นำไปสู่ขั้น Apply ให้กับนักเรียน ไปสู่การประเมินค่า การสังเคราะห์ และออกมาเป็น Create ได้ ซึ่งจะตรงกับหลักการสอนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีของบลูม (Bloom’s Taxonomy) ในการนำพาเด็กไปสู่บันไดขั้นแรก จนไปทีละขั้น และนำไปสู่ขั้นสูงสุดได้ ซึ่งการจะพาเด็กไปสู่ขั้นสูงสุดให้ได้ อยู่ที่การบริหารจัดการ คือลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหาแต่ละวิชาและนำมารวมกันเพื่อให้เกิดความรู้ สิ่งเหล่านี้จะเข้าสู่แนวทาง PISA คือ วิเคราะห์ อ่านแล้วจับประเด็น เพื่อให้ได้คำตอบออกมาในที่สุด ทั้งนี้ ในการนำนักเรียนทำข้อสอบ PISA มิใช่การติว แต่เป็นการเติมความรู้ ให้นักเรียนเกิดการวิเคราะห์ จับประเด็น และเติมด้วยเหตุและผลโดยการเอาความรู้ของสถานการณ์ต่าง ๆ เข้ามา โดยเพิ่ม Process แล้วถึงไปสู่ Achivement ได้ สิ่งที่สำคัญคือต้องเอาเหตุผลมาอธิบายเพื่อให้ได้คำตอบออกมา สิ่งเหล่านี้จะรองรับการใช้ชีวิตของนักเรียนต่อไปในอนาคตด้วย
.
“ขอชื่นชมผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสังกัด สพป.กาญจนบุรี เขต 2 ทุกคน ที่เล็งเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ของตนเองเป็นอย่างดี ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณครูทุกคน ให้ได้รับความรู้และประสบการณ์ที่ดีในวันนี้อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อนำไปพัฒนานักเรียนในโรงเรียนของท่าน ให้เป็นไปตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” และสามารถดำเนินการจัดทำข้อตกลงในการพัฒนาตนเอง (PA) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อความก้าวหน้าในวิชาชีพของตัวเองต่อไป ขอให้คุณครูทุกท่านได้เลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้นตามลำดับ ซึ่งจะเป็นขวัญและกำลังใจให้กับตัวเอง ในการปฏิบัติหน้าที่ในวิชาชีพครูอย่างเต็มภาคภูมิต่อไป“ รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว