นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ประชุมติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณ ประจำปี 2568 ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ให้สามารถเบิกจ่ายเงินได้ตามเป้าหมายของรัฐบาล ซึ่งจะเป็นการช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีผลการเบิกจ่าย ดังนี้ กระทรวงคมนาคมได้รับจัดสรรงบประมาณแผ่นดินปี 66 (8 ส่วนราชการ และ 5 รัฐวิสาหกิจ) ในภาพรวม 244,576.97 ล้านบาท แบ่งเป็น รายจ่ายประจำ 32,363.29 ล้านบาท และรายจ่าย 212,213.68 ล้านบาท โดยข้อมูล ณ สิ้นเดือน ม.ค.68 มีการเบิกจ่ายเงินแล้ว 39,857.94 ล้านบาท คิดเป็น 16.30% ของงบประมาณที่ได้รับจัดสรร ซึ่งช้ากว่าแผน 0.67% คิดเป็นประมาณ 1,656.51 ล้านบาท โดยภายในเดือน ก.พ.68 ได้ตั้งเป้าการเบิกจ่ายสะสมที่ 53,018.31 หรือ 21.68%

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า สำหรับในส่วนของงบรายจ่ายลงทุน ณ สิ้นเดือน ม.ค.68 มีการเบิกจ่ายเงินแล้ว 28,081.82 ล้านบาท คิดเป็น 13.23% ของงบประมาณที่ได้รับจัดสรร ล่าช้ากว่าแผน 0.25% ส่วนเดือน ก.พ.68 ตั้งเป้าการเบิกสะสมไว้ที่ 38,391.62 ล้านบาท หรือ 21.68% อย่างไรก็ตามได้เร่งรัดการเบิกจ่ายให้ได้ตามเป้าหมาย เพื่อใช้สำหรับการลงทุนดำเนินการด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) รวมถึงทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าติดตามทุกโครงการอย่างใกล้ชิด เพื่อตรวจสอบทุกการดำเนินงานในทุกโครงการ เพื่อให้การเบิกจ่ายเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้
นายสุริยะ กล่าวอีกว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งได้เร่งรัดให้ทุกกระทรวงที่ได้รับงบประมาณ เร่งเบิกจ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยในภาพรวมของการเบิกจ่ายงบลงทุนปีงบประมาณ 2568 ของทุกกระทรวง ที่สำนักงบประมาณอนุมัติเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ล่าสุดยังต่ำกว่าแผนประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ไปช่วยพิจารณาว่าจะมีโครงการใดที่สามารถเร่งรัดการเปิดประกวดราคาได้หรือไม่
นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า สำหรับโครงการที่กระทรวงคมนาคม จะเร่งรัดเปิดประมูลภายในปี 2568 มีประมาณ 5 โครงการ วงเงินรวม 134,199 ล้านบาท 1.โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ช่วงถนนประเสริฐมนูกิจ–ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ระยะทาง 6.7 กิโลเมตร (กม.) มูลค่าลงทุน 16,960 ล้านบาท 2.โครงการทางพิเศษ สายกะทู้-ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร มูลค่าลงทุน 14,670 ล้านบาท
3.โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 5 (มอเตอร์เวย์ M5) ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข ช่วงรังสิต–บางปะอิน มูลค่าลงทุน 31,358 ล้านบาท 4.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ตอน ทางยกระดับบางขุนเทียน–บางบัวทอง ระยะทางประมาณ 35.85 กม. วงเงินลงทุนโครงการ 56,035 ล้านบาท 5.โครงการส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงศิริราช–ตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 20.5 กิโลเมตร วงเงิน 15,176 ล้านบาท.