“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า บริษัท ไทย เอ็นยิเนียร์และอุตสาหกรรม จำกัด ผู้รับจ้างงานสัญญาที่ 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง ระยะทาง 26.1 กม.ของโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. กำลังเร่งวางสะพานสำเร็จรูป (ทางวิ่ง) หลังจากทำฐานราก และเสาตอม่อ บริเวณเขื่อนลำตะคอง 180 เสาเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเริ่มวางทางวิ่งตั้งแต่ช่วงประมาณปี 2566 ปัจจุบันวางไปแล้ว 44 ช่วง รวมระยะทางประมาณ 1.44 กม.จากช่วงเสาตอม่อแนวเส้นทางรถไฟไฮสปีดทั้งหมด 180 ช่วงบริเวณเขื่อนลำตะคอง ระยะทางประมาณ 5.9 กม.หรือประมาณ 25% เกือบ 1 ใน 4 แล้ว



ในการทำงาน 1 ช่วง (เสาถึงเสา) จะมีระยะทางประมาณ 32.7 เมตร ใช้เวลาวางทางวิ่งประมาณ 7 วัน เบื้องต้นคาดว่างานวางทางวิ่งตามแนวเส้นทางรถไฟไฮสปีดที่อยู่ในบริเวณเขื่อนลำตะคอง จะแล้วเสร็จประมาณต้นปี 2569 เมื่องานวางทางวิ่งแล้วเสร็จจะเข้าสู่ขั้นตอนการวางรางต่อไป โดยในส่วนของงานวางราง อยู่ในสัญญาที่ 2.3 งานวางราง และระบบการเดินรถ ระบบอาณัติสัญญาณ พร้อมขบวนรถและจัดฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 50,633 ล้านบาท ดำเนินการโดยฝ่ายจีน บริษัท ไชน่า เรลเวย์ อินเตอร์แนชันนัล (CHINA RAILWAY INTERNATIONAL CO., LTD.) และบริษัท ไชน่า เรลเวย์ ดีไซน์ คอร์เปอเรชัน (CHINA RAILWAY DESIGN CORPORATION)

อาจจะเข้ามาเริ่มงานวางรางในสัญญา 3-3 เป็นจุดแรก เนื่องจากงานโยธาก้าวหน้าเกินครึ่ง ได้ผลงานภาพรวมกว่า 56.85% คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งสัญญาประมาณปี 2570 ได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างเร่งงานเพราะยังล่าช้ากว่าแผนงาน 16.51% จากการผลิตชิ้นส่วนสะพานสำเร็จรูปล่าช้า

สำหรับโครงสร้างทางวิ่งยกระดับบริเวณเขื่อนลำตะคอง มีความสูงจากระดับพื้นดินถึงสันราง ประมาณ 10-20 เมตร จากการที่รฟท.สอบถามผู้รับจ้างถึงการทำงานในช่วงเวลานี้ พบว่า ยังเดินหน้างานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่พบปัญหาอุปสรรคใด เรื่องน้ำในเขื่อนลำตะคองไม่ได้เป็นอุปสรรคในการทำงาน เหมือนกับช่วงก่อนหน้านี้ที่ต้องทำงานเกี่ยวกับการทำฐานราก และเสาตอม่อ หากน้ำในเขื่อนลำตะคองเพิ่มสูงขึ้นจะไม่สามารถทำงานได้ประมาณ 5 เดือน ต้องรอน้ำลดลงจึงจะทำงานต่อได้ แต่สำหรับการวางทางวิ่ง แม้น้ำในเขื่อนลำตะคองจะเพิ่มสูงขึ้นก็สามารถวางทางวิ่งได้ตามปกติ

เมื่อโครงการรถไฟไฮสปีด ไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เปิดให้บริการตามแผนปี 2571 เส้นทางรถไฟไฮสปีดช่วงผ่านเขื่อนลำตะคอง 5.9 กม. ใช้เวลาประมาณ 2 นาที จะเป็นการเดินทางอันน่าประทับใจผู้โดยสารจะสดชื่นกับธรรมชาติของเขื่อนลำตะคอง เขายายเที่ยง พร้อมวิวสวยๆ ของอ่างเก็บน้ำ ทุ่งกังหันลมขนาดยักษ์ มุมสูง รวมทั้งแนวทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ที่มีความสูงเหนือเขื่อนลำตะคอถึง 30 เมตร มีทั้งจุดที่ตัดกันและขนานกับรถไฟไฮสปีด
Photo Credit/ ขอบคุณแหล่งข่าวและโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง งานสัญญาที่ 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง